Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Chính trị hóa nguồn gốc COVID-19 cản trở các cuộc điều tra


Một cuộc biểu tình bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc ở Washington DC.
Một cuộc biểu tình bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc ở Washington DC.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Hoa Kỳ nói rằng việc chính trị hóa nguồn gốc của COVID-19 sẽ cản trở các cuộc điều tra thêm và làm suy yếu các nỗ lực kiềm chế đại dịch trên toàn cầu.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden ra lệnh xem xét thông tin tình báo về nơi virus xuất hiện.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington nói trong tuyên bố trên website tối 26/5 rằng "một số thế lực chính trị đã chú tâm thao túng chính trị và đổ lỗi”.

Trong khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chuẩn bị bắt đầu giai đoạn nghiên cứu thứ hai về nguồn gốc của COVID-19, Trung Quốc hứng chịu áp lực cung cấp thêm sự tiếp cận cho các nhà điều tra trong bối cảnh có các cáo buộc rằng SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm chuyên nghiên cứu về virus Corona ở thành phố Vũ Hán.

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận trách nhiệm của phòng thí nghiệm, và nói rằng Hoa Kỳ cũng như các quốc gia khác đang cố gắng đánh lạc hướng về những thất bại của chính các nước này trong việc ngăn chặn COVID-19.

Ông Biden hôm 26/5 nói rằng các cơ quan tình báo Hoa Kỳ chia rẽ về việc liệu COVID-19 “xuất hiện từ việc con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hay từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm”.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết ủng hộ "một nghiên cứu toàn diện về tất cả các trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên phát hiện trên toàn thế giới và một cuộc điều tra kỹ càng về một số căn cứ bí mật và phòng thí nghiệm sinh học trên toàn thế giới”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG