Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cam kết mua nhiều hàng Mỹ


Ông Jeffrey Gerrish (giữa) dẫn đầu phái đoàn đàm phán thương mại của Mỹ ở Bắc Kinh
Ông Jeffrey Gerrish (giữa) dẫn đầu phái đoàn đàm phán thương mại của Mỹ ở Bắc Kinh

Trung Quốc cam kết mua ‘một lượng lớn’ hàng hóa và dịch vụ nông nghiệp, năng lượng và chế tạo của Mỹ, văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết hôm 9/1 sau khi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung kết thúc ở Bắc Kinh.

Trong một thông cáo không cho biết nhiều chi tiết về kết quả cụ thể của cuộc đàm phán mới nhất, Đại diện thương mại Mỹ cho biết hai phía đã thảo luận ‘những cách để đạt được sự công bằng, có qua có lại và cân bằng trong quan hệ thương mại giữa hai nước’.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc cũng thảo luận những vấn đề liên quan đến bảo vệ sở hữu trí tuệ và nhu cầu cần có các thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại song phương để thực thi đầy đủ với điều kiện kiểm chứng thường xuyên và thi hành hiệu quả.

Cuộc đàm phán ở Bắc Kinh trong tuần này là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai phía kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 12 năm ngoái đồng ý hưu chiến 90 ngày trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Nếu không có thỏa thuận nào đạt được trước ngày 2/3, ông Trump nói sẽ thực hiện lời đe dọa của ông là nâng thuế quan từ 10 lên 25% đối với 200 tỷ đô la giá trị hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào lúc mà nền kinh tế Trung Quốc đang suy giảm mạnh.

Các công ty ở cả hai nước đều cảm thấy bị tổn hại từ tác động của thuế quan. Hãng Apple đã làm chao đảo các thị trường toàn cầu hồi tuần trước khi giảm triển vọng kinh doanh với lý do là nhu cầu tại thị trường Trung Quốc suy yếu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG