Đường dẫn truy cập

Trung Quôc hớt tay trên vắc-xin BioNTech rồi mới giao cho Đài Loan


Bộ trưởng Y tế Đài Loan Chen Shih-chung.
Bộ trưởng Y tế Đài Loan Chen Shih-chung.

Tân Hoa Xã của Trung Quốc hôm thứ Tư 1/9 đưa tin lô vắc-xin COVID-19 đầu tiên gồm 932.000 mũi của BioNTech dự kiến sẽ đến Đài Loan vào thứ Năm 2/9.

Tân Hoa xã nói trong một bản tin ngắn rằng vắc-xin được cung cấp bởi Shanghai Fosun Pharamceutical, đơn vị có quyền bán vắc-xin thay mặt cho BioNTech tại Trung Quốc, Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan.

Hãng tin Reuters cho rằng Trung Quốc đã hớt tay trên của Đài Loan khi công bố lịch trình mang đậm tính chính trị về việc giao lô vắc-xin COVID-19 từ BioNTech với lời thông báo rằng 932.000 liều vắc-xin đầu tiên sẽ đến hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền vào ngày 2/9.

Đài Loan đã cáo buộc là Trung Quốc chặn một đơn đặt hàng ban đầu từ công ty Đức vào đầu năm nay, nhưng Bắc Kinh đã giận dữ bác bỏ luận điệu đó.

Chính phủ Đài Loan sau đó đã cho phép nhà cung cấp lớn của Apple Inc là Foxconn - với tên chính thức là Hon Hai Precision Industry Co Ltd - cũng như người sáng lập của hãng này là tỷ phú nổi tiếng Terry Gou, cùng với công ty Taiwan Semiconductor Manufacturing Co Ltd, thay mặt chính phủ đàm phán về vắc-xin.
Một hợp đồng trị giá 350 triệu đôla cho 10 triệu liều đã được ký kết vào tháng 7. Chúng sẽ được tặng cho chính phủ để phân phối.

Trong một báo cáo ngắn gọn ngay trước khi Bộ trưởng Y tế Đài Loan Chen Shih-chung bắt đầu cuộc họp báo hàng ngày tại Đài Bắc, Tân Hoa Xã cho biết vắc-xin sẽ rời Luxembourg vào ngày 1/9 và dự kiến sẽ đến Đài Loan vào sáng 2/9.

Hãng thông tấn của Trung Quốc lưu ý rằng vắc-xin được cung cấp bởi Shanghai Fosun Pharmaceutical.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG