Đường dẫn truy cập

Đài Loan yêu cầu Mỹ chớ gây hiểu lầm sau vụ cờ Đài Loan trên Twitter bị gỡ xuống


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan Joanne Ou.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan Joanne Ou.

Đài Loan yêu cầu văn phòng Đài Loan tại Washington nhắc nhở Hoa Kỳ “chớ gây đồn đoán hay hiểu lầm không cần thiết” sau khi Tòa Bạch Ốc xoá một tin đăng trên truyền tthông xã hội về việc trao tặng vaccine COVID mà trong đó có để hình lá cờ Đài Loan.

Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc nói việc sử dụng hình ảnh lá cờ vừa kể là “sự nhầm lẫn thật lòng” của nhóm phụ trách đồ hoạ và truyền thông xã hội, và rằng chớ nên xem việc này như một sự thay đổi chính sách của Mỹ đối với Đài Bắc, mà qua đó Washington không chính thức công nhận chính phủ Đài Loan.

Toán Đáp ứng COVID-19 Tòa Bạch Ốc trong tuần này đưa lên Twitter một hình ảnh minh hoạ chi tiết việc hiến tặng vaccine của Mỹ trên toàn thế giới, trong đó có lô vaccine Moderna gởi tới Đài Loan hồi tháng trước. Sự minh hoạ bằng hình ảnh đã dùng cờ Đài Loan cùng với cờ các nước được Mỹ tặng vaccine.

Tuy nhiên, hình ảnh đó đã được gỡ khỏi Twitter dường như vào ngày 7/7.

Hoa Kỳ, như hầu hết các nước khác, chỉ có quan hệ chính thức với Bắc Kinh. Trung Quốc xem Đài Loan là lãnh thổ của họ. Tuy nhiên, Mỹ cam kết làm sâu rộng thêm các mối quan hệ không chính thức với Đài Bắc trong lúc Đài Loan đang đối mặt với áp lực quân sự và chính trị ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan Joanne Ou nói Bộ ghi nhận tin trên Twitter đã được gỡ bỏ.

“Về lý do hủy bỏ dòng tweet này, vì truyền thông có những lối diễn giải khác nhau, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu văn phòng đại diện tại Mỹ nhắc nhở Mỹ chớ gây đồn đoán và hiểu lầm không cần thiết từ mọi khía cạnh đời sống qua việc gỡ bỏ dòng tweet đó,” bà nói.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc cho biết dòng tin bị gỡ xuống khi thấy có sai sót. “Mỹ vẫn cam kết với chính sách một nước Trung Hoa,” ông nói. “Chính sách của chúng ta rõ ràng trong nhiều thập niên và không thay đổi.”

Mỹ là nước ủng hộ và cung cấp vũ khí quan trọng nhất đối với Đài Loan và chính quyền Biden cam kết tăng cường mối quan hệ này.

Tuy nhiên điều phối viên Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tòa Bạch Ốc, ông Kurt Campbell, ngày 6/7 tuyên bố dù ủng hộ mối quan hệ không chính thức bền chặt với Đài Loan, nhưng Washington không ủng hộ Đài Loan chính thức độc lập.

Bà Ou nói trong những năm gần đây, sự tin tưởng hỗ tương giữa Đài Loan và Mỹ “liên tục cải thiện,” và rằng chính quyền Biden đã chứng tỏ hậu thuẫn Đài Loan mạnh mẽ, bao gồm cả việc trao tặng vaccine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG