Đường dẫn truy cập

Trump tuyên bố ‘rất thông cảm’ với các di dân Dreamers


Người biểu tình ủng hộ chương trình DACA bên ngoài Tòa Bạch Ốc ngày 4/9/17
Người biểu tình ủng hộ chương trình DACA bên ngoài Tòa Bạch Ốc ngày 4/9/17

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/9 tuyên bố hết sức thông cảm cho các di dân bất hợp pháp được cha mẹ đưa sang Mỹ từ nhỏ và ông mong muốn Quốc hội có được một giải pháp về mặt lập pháp cho vấn đề này.

“Tôi hết sức thông cảm cho những người chúng ta đang nói tới, tôi rất thương họ,” ông Trump phát biểu sau khi chính quyền của ông công bố xóa sổ chương trình DACA có từ thời Tổng thống Obama nhằm bảo vệ những di dân này khỏi bị trục xuất.

Tuyên bố trước truyền thông, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Trao đổi với các thành viên Quốc hội, tôi có thể nói với quý vị rằng bên Quốc hội muốn có khả năng làm một điều gì đó và làm một cách đúng đắn, thật sự chúng ta không còn sự lựa chọn nào nữa.”

Chính quyền hôm 5/9 tuyên bố chấm dứt chương trình bảo vệ 800.000 di dân không có giấy tờ nhập cư hợp lệ khỏi bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ (DACA) và cho Quốc hội 6 tháng để hành động nếu muốn tiếp tục cho phép thành phần di dân này ở lại Mỹ.

Với tuyên bố ngắn ngủi “DACA đã bị hủy”, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Jeff Sessions kết thúc sắc lệnh hành chính của cựu Tổng thống Barack Obama được áp dụng trong 5 năm qua – là sắc lệnh tạo ra Chương trình Hoãn Hành động đối với những người nhập cư lúc còn nhỏ.

Tổng thống Donald Trump hôm 5/9 nói rằng Quốc hội cần phải hành động nếu muốn bảo vệ và không trục xuất 800.000 di dân không có giấy tờ nhập cư.

Chương trình DACA, ngoài bảo vệ những người theo gia đình nhập cảnh vào Hoa Kỳ từ thời niên thiếu khỏi bị trục xuất, còn cho phép họ được học tập và làm việc, cũng như phục vụ trong quân đội Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG