Đường dẫn truy cập

Trump sắp hủy chương trình Dreamer, áp lực với QH


Một người biểu tình giơ biểu ngữ trước Tòa Bạch Ốc hôm 4/9, phản đối dự định hủy bỏ DACA.
Một người biểu tình giơ biểu ngữ trước Tòa Bạch Ốc hôm 4/9, phản đối dự định hủy bỏ DACA.

Dự kiến Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/9 sẽ hủy bỏ một chương trình tạm miễn trục xuất một số di dân đã đến Mỹ bất hợp pháp thời còn là những đứa trẻ, đồng thời đẩy trách nhiệm cho Quốc hội quyết định số phận của thành phần này. Dự kiến Quốc hội sẽ có 6 tháng để tìm biện pháp cho vấn đề này.

Một số nguồn tin thông thạo vấn đề này yêu cầu nghị không nêu tên, phác họa ý tưởng của tổng thống trước khi ông ra thông báo. Các nguồn này nhấn mạnh rằng vẫn chưa có quyết định cuối cùng và ông Trump có thể thay đổi ý kiến vào phút chót.

Nếu quyết định được đưa ra, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions sẽ mở họp báo tại Bộ Tư pháp ngày 5/9. Theo đó, chương trình Hoãn Hành động Pháp lý với Người đến Mỹ khi còn là Trẻ em, gọi tắt là DACA, sẽ được gia hạn 6 tháng, để Quốc hội có thời gian đưa ra giải pháp thay thế.

DACA là chương trình do cựu Tổng thống thuộc đảng Dân chủ Barack Obama lập ra năm 2012 sau khi Quốc hội không thông qua đạo luật mở đường cho các thanh thiếu niên di dân không có giấy tờ hợp lệ được xét nhập tịch và hưởng quyền công dân, sau khi thỏa đáng một số điều kiện.

Chương trình DACA bảo vệ gần 800.000 thanh thiếu niên khỏi bị trục xuất và cho phép họ làm việc hợp pháp ở Mỹ. Họ thường được gọi tắt là Dreamer, tức là những người được hưởng lợi từ Đạo luật về Phát triển, Cứu trợ và Giáo dục cho Trẻ Ngoại Kiều (DREAM Act). Số người Dreamer chỉ là một phần nhỏ trong tổng số 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp ở Hoa Kỳ.

Theo các nguồn tin, nếu có thay đổi chính sách như theo ý của ông Trump, những Dreamer có giấy phép lao động hợp lệ sẽ có thể ở lại Hoa Kỳ cho đến khi giấy phép của họ hết hạn. Những giấy phép này thường có thời hạn 2 năm. Đồng thời, Bộ An ninh Nội địa sẽ không nhắm mục tiêu vào các Dreamer để trục xuất, theo một nguồn tin.

Động thái này là một nỗ lực của ông Trump nhằm tìm ra một điểm dung hòa giữa các đảng viên Dân chủ, những người muốn tổng thống để nguyên chính sách thời Obama, và những người bảo thủ, coi DACA là một hình thức ân xá cho người nhập cư bất hợp pháp.

Các nguồn tin cho biết, việc ông Trump gia hạn 6 tháng là nhằm gây áp lực với Quốc hội phải bảo vệ các Dreamer thông qua luật pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG