Đường dẫn truy cập

Trump tiếp tục công kích nữ dân biểu Omar


Dân biểu Ilhan Omar đã trở thành đối tượng công kích của Tổng thống Donald Trump
Dân biểu Ilhan Omar đã trở thành đối tượng công kích của Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Donald Trump hôm19/7 tiếp tục công kích bốn nữ dân biểu da màu bên đảng Dân chủ với phát biểu rằng nữ dân biểu gốc Somalia, Ilhan Omar, ‘may mắn được ở vị trí như ngày hôm nay.’ Trước đó, ông Trump đã bảo nhóm dân biểu này nên trở về nguyên quán.

Giữa tiếng hô ‘Đuổi bà ta về’ của những người ủng hộ tại một cuộc tập họp hôm 18/7, ông Trump đã chỉ trích bà Omar. Những người cùng đảng Cộng hòa với ông Trump lo rằng giọng điệu nặng nề này có thể trở thành chủ đề của chiến dịch tái tranh cử năm 2020.

“Tôi không hài lòng khi một nữ dân biểu bảo: ‘Tôi sẽ trở thành cơn ác mộng của Tổng thống’,” ông Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng hôm 19/7.

“Bà ấy may mắn được ở vị trí như hôm nay, hãy để tôi nói cho quý vị nghe, những điều mà bà ta nói là một nỗi ô nhục đối với đất nước chúng ta.”

Các cuộc đả kích của ông Trump vào bốn nữ dân biểu cấp tiến được xem là nỗ lực nhằm chia rẽ Đảng Dân chủ, vốn đã giành quyền kiểm soát Hạ viện năm 2018 và có quyền ngăn cản chương trình lập pháp của ông.

Bà Omar, cùng với các nữ dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, Rashida Tlaib và Ayanna Pressley, được biết đến là ‘biệt đội’ tại Điện Capitol và là những người chỉ trích gay gắt cả ông Trump lẫn lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện.

Dân biểu Ocasio-Cortez đã phản công bằng một dòng tweet hôm 19/7, nói rằng ‘Đảng Cộng hòa đã muốn đuổi chúng tôi về: trở về sự bất công, trở lại sự phủ nhận khoa học, trở lại thời điểm phụ nữ cần sự cho phép của đàn ông, trở lại kỳ thị chủng tộc - Nhưng chúng tôi sẽ không trở lại.”

Bà Omar hôm 18/7 nói rằng ông Trump là người ‘phun ra tư tưởng phát xít’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG