Đường dẫn truy cập

TT Trump nói với Bộ Tứ Dân biểu Dân Chủ: ‘Hãy về xứ đi’


Dân biểu Mỹ Alexandria Ocasio-Cortez (D-NY) gạt nước mắt khi nghe Dân biểu Ilhan Omar (D-MN) kể lại kinh nghiệm trong trại tị nạn tại cuộc họp báo ngày 7/2/2019. REUTERS/Jonathan Ernst
Dân biểu Mỹ Alexandria Ocasio-Cortez (D-NY) gạt nước mắt khi nghe Dân biểu Ilhan Omar (D-MN) kể lại kinh nghiệm trong trại tị nạn tại cuộc họp báo ngày 7/2/2019. REUTERS/Jonathan Ernst

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/7 nói với một nhóm nữ dân biểu Dân chủ, đa số đều sinh ra tại Hoa Kỳ, bảo họ ‘hãy quay về xứ sở nơi mấy người ra đi mà giúp chấn chỉnh lại hệ thống cầm quyền hoàn toàn vô hiệu quả, đầy dẫy tội ác của mình đi”, một bình luận bị đảng Dân chủ lên án là có tính cách kỳ thị chủng tộc, theo Reuters.

Trong một loạt ba tweet liên tiếp, TT Trump nói “Thật là nực cười khi thấy các nữ dân biểu đảng Dân chủ thuộc thành phần gọi là ‘cấp tiến’, vốn đến từ các quốc gia nơi guồng máy chính phủ là một thảm họa toàn diện ... chỉ bảo người dân Mỹ một cách có ác ý.. về cách nên điều hành chính phủ của chúng ta như thế nào.”

Trong khi ông Trump không đích danh nêu tên ai, nhưng hình như ông muốn đề cập đến 4 nữ dân biểu đang phục vụ nhiệm kỳ đầu tiên trong quốc hội gồm: Alexandria Ocasio-Cortez, đại diện cho New York, cô Ilhan Omar đại diện cho Minnesota, Ayanna Pressley, bang Massachusetts và Rashida Tlaib, bang Michigan – ‘Bộ Tứ’ này hay chỉ trích ông Trump và cả đương kim thủ lãnh Đảng Dân chủ tại Hạ viện.

Trong Bộ Tứ, chỉ có bà Omar xuất thân từ một gia đình đã rời Somalia sang Mỹ tị nạn, là người sinh ra bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ. Gia đình bà tới Minneapolis năm 1997.

Bà Ocasio-Cortez, từ cùng thành phố New York với Tổng thống Trump, trả lời trên Twitter: "Thưa Tổng thống, đất nước nơi tôi xuất phát, cũng là đất nước mà tất cả chúng ta đều thề sẽ bảo vệ, là Hoa Kỳ”. Bà nói thêm: “Ông tức giận vì ông không thể hình dung ra một nước Mỹ trong đó có chúng tôi. Ông cậy vào một nước Mỹ sợ hãi để tha hồ khai thác”.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, thành viên đảng Dân chủ đại diện bang California, mới đây cũng đối đầu với nhóm Bộ Tứ trong một vụ tranh chấp nội bộ ngày càng gay gắt, lần này đã góp tiếng với các đồng nghiệp Dân chủ khác, bênh vực nhóm 4 nữ dân biểu trong cuộc. Bà Pelosi miêu tả ý kiến của ôngTrump là ‘nặng tính bài ngoại’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG