Đường dẫn truy cập

Ông Trump thu ngắn cách biệt với bà Clinton


Cả ông Trump và bà Clinton đều có khối người trung thành riêng, nhưng nhiều cử tri vẫn đang do dự.
Cả ông Trump và bà Clinton đều có khối người trung thành riêng, nhưng nhiều cử tri vẫn đang do dự.

Còn chưa tới hai tháng nữa là sẽ đến ngày bầu cử tổng thống, ứng cử viên Hillary Clinton của Ðảng Dân chủ tiếp tục dẫn trước đối thủ bên Ðảng Cộng hòa là ông Donald Trump trong các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc. Nhưng cơ may thắng cử của ông Trump đang tăng dần lên. Các chuyên gia tiên đoán rằng kết quả của các cuộc thăm dò dư luận có thể sẽ thay đổi nhiều trước cuộc bầu cử vào tháng 11.

Mới cách đây khoảng 2 tuần, cuộc vận động tranh cử bên ông Trump trông có vẻ như gặp phải trở ngại. Thế nhưng kể từ đó, ứng cử viên bên Ðảng Cộng hòa này đã giành thêm được nhiều điểm ở các bang được gọi là giao động, theo như nhận định của chuyên gia Tim Malloy.

Ông Malloy nói với đài VOA qua Skype:

"Nếu chúng ta xem kỹ các bang Florida, North Carolina, Pennsylvania và Ohio, chúng ta sẽ thấy đó những bang mà các ứng cử viên này cần phải thắng. Và theo tình hình cuộc đua hiện nay, thì chưa thể biết được ai sẽ thắng cuộc bầu cử. Do đó cử tri nên nhận biết rằng đây là cuộc đua rất sít sao – quan điểm của các ứng cử viên không kiên định, dễ phân cực – và do đó tình hình thực sự có thể thay đổi từng ngày một."

Cả ông Trump và bà Clinton đều có khối người trung thành riêng, nhưng nhiều cử tri vẫn đang do dự. Chuyên gia Malloy nói rằng các cuộc tranh luận ứng cử viên tổng thống sắp tới, nhất là cuộc tranh luận đầu tiên vào ngày 26 tháng 9, sẽ giúp nhiều người đi đến quyết định chọn lựa:

"Chúng tôi sẽ hỏi những câu như ai sẽ là người giải quyết vấn đề vũ khí hạt nhân tốt nhất? Ai sẽ là người giải quyết các cuộc khủng hoảng quốc tế bằng đường lối khả thi nhất? Về di dân – đó là những câu hỏi lớn và mang tính trọng yếu. Ai sẽ là người để ý tới nhu cầu của gia đình quý vị và bảo vệ quý vị? Đó là những vấn đề mà công chúng nên chú ý khi có các kết quả thăm dò. Nhưng cuối cùng sẽ là các cuộc tranh luận."

Bà Clinton không vận động ở California sau khi có chẩn đoán viêm phổi
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:12 0:00

Bà Clinton đang bị viêm phổi khiến bà phải hủy các kế hoạch đi vận động tranh cử ở bang California. Sự việc này cũng khiến có những câu hỏi nêu lên về sức khỏe của bà nói chung, tuy nhiên điều ngày có lẽ sẽ không ảnh hưởng đến cuộc vận động của bà.

Một nữ cử tri nói rằng hy vọng là bà Clinton sẽ không đổ thừa cho bệnh, và hy vọng là chuyện bệnh sẽ không ảnh hưởng đến bà.

Một cử tri nam nói:

"Ai cũng có thể bị viêm phổi. Chúng ta phải nên để ý rằng bà ấy làm việc cật lực như thế nào, và nghỉ ngơi ít như thế nào. Điều đó cho thấy bà hết lòng vì dân chúng như thế nào. Bà đã cố gắng thật nhiều để cho công chúng hiểu rằng bà muốn làm cho đất nước."

Chuyên gia Malloy nói các cuộc thăm dò đưa ra những con số nhất thời cho thấy chiều hướng của các cuộc vận động. Một xu hướng cần theo dõi là liệu ông Trump có giành được sự ủng hộ của khối cử tri nữ, người da màu và người gốc Châu Mỹ La tinh hay không, hay liệu bà Clinton vẫn giành được lợi thế trong các khối cử tri đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG