Đường dẫn truy cập

Trump: Tình hình Venezuela không thể chấp nhận được


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa), Phó Tổng thống Delcy Rodriguez (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino (phải).
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa), Phó Tổng thống Delcy Rodriguez (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino (phải).

Tổng thống Donald Trump hôm 25/9 gọi chính phủ của Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro, là một chế độ tàn bạo và nói tình hình tại quốc gia Nam Mỹ này là không thể chấp nhận được.

Ông Trump mô tả Venezuela là một trong “những nơi thật sự tồi tệ” trên thế giới, vài giờ sau khi Hoa Kỳ áp đặt chế tài mới lên vợ ông Maduro và những thành viên quan trọng trong chính phủ trong đó có Phó Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng, cáo buộc những người này là đánh cắp tài sản quốc gia và giúp ông Maduro nắm chặt quyền hành.

Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez và Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino nằm trong số 6 người bị nhắm đến, theo tuyên bố ngày 25/9 của Bộ Tài chánh Mỹ.

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có những biện pháp cụ thể và bắt buộc chống lại những người dính líu đến sự phá hủy nền dân chủ của Venezuela cũng như những người làm giàu trên sự đói khổ của nhân dân Venezuela,” Bộ Tài chánh Mỹ viết trong một thông cáo.

Chính quyền ông Trump đã áp đặt một vài vòng chế tài đối với chính phủ Maduro kể từ năm 2017 vì ông này bị cáo buộc đàn áp phe đối lập, gây ra tham nhũng sâu rộng và hủy hoại kinh tế Venezuela một thời thịnh vượng.

Siêu lạm phát lên đến 200 ngàn phần trăm. Nạn khan hiếm lương thực căn bản và thuốc men dẫn đến cuộc khủng hoảng di dân.

Ông Maduro nói chính quyền ông là nạn nhân của một cuộc “chiến tranh kinh tế” do các đối thủ chính trị của ông phát động với sự trợ giúp của Washington và cáo buộc các nước láng giềng phóng đại cuộc khủng hoảng di cư.

Bộ trưởng Thông tin Venezuela không trả lời yêu cầu bình luận.

Các chế tài cá nhân như đã được công bố ngày 25/9 cấm các công dân và các công ty Mỹ giao dịch với những cá nhân bị liệt kê vào danh sách và ngăn không cho họ được có tài khoản tại ngân hàng Mỹ hay ký các hợp đồng với các công ty Mỹ.

Ông Maduro vẫn nắm giữ được quyền lực dù tình hình khó khăn tại Venezuela, một phần vì được các thành viên lực lượng võ trang tiếp tục ủng hộ, trong đó có ông Padrino, 55 tuổi, người được cử làm Bộ trưởng Quốc phòng vào năm 2014.

Đệ nhất Phu nhân Cilia Flores là một luật sư và là cựu Bộ trưởng Tư pháp cũng điều hành luôn cả nhánh lập pháp. Bà thường xuất hiện trước công chúng cùng với ông Maduro và được xem như là một nhân vật quan trọng đằng sau hậu trường chính trị.

Bà ‘nổi tiếng’ trên trường quốc tế sau khi hai cháu trai của bà bị bắt vì âm mưu chuyển lậu ma túy vào Mỹ mà bà mô tả là một vụ “bắt cóc.”

Phó Tổng thống Delcy Rodriguez, luật sư 49 tuổi, là một trong những đồng minh tín cẩn nhất của Maduro. Bà đã giữ các chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Thông tin và hiện giờ là Phó Tổng thống.

Em bà, Jorge Rodriguez, là một đồng minh lâu năm của nhà lãnh đạo quá cố theo chủ nghĩa xã hội, Hugo Chavez, và hiện là Bộ trưởng Thông tin.

VOA Express

XS
SM
MD
LG