Đường dẫn truy cập

Trump: Sẽ sớm có thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in tại cuộc họp song phương ở New York ngày 24/9/2018.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in tại cuộc họp song phương ở New York ngày 24/9/2018.

Đối mặt với những nguy hiểm về mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump ngày 24/9 đến Liên hiệp quốc với giọng điệu ít ồn ào hơn cách đây một năm và cho biết ông sẽ sớm họp thượng đỉnh lần thứ hai với lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un.

Mười hai tháng sau khi ông đứng tại diễn đàn Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và chế nhạo ông Kim là “Người hỏa tiễn,” việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vẫn còn đang trong giai đoạn triển khai, dù mối lo chiến tranh đã nhường chỗ cho các mơ ước xích lại gần nhau. Các ngôn từ tố cáo Bình Nhưỡng đã nhường chỗ cho những nhận xét hy vọng.

Nói về lãnh đạo Triều Tiên hôm 24/9, ông Trump nhấn mạnh “Trước đây là một thế giới khác, một thời điểm nguy hiểm. Nhưng một năm sau đó là một thời điểm khác hơn rất nhiều.”

Ông nói thêm là Ngoại trưởng Pompeo hiện đang chuẩn bị để cho thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai “sớm diễn ra.”

Ông Trump đến Liên hiệp quốc sáng ngày thứ Hai 24/9 để họp về vấn đề buôn bán ma túy toàn cầu, trước khi gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ông Moon sẽ mang đến cho ông Trump một bức thơ của ông Kim sau cuộc họp Liên Triều trong tuần qua.

Ông Trump và ông Moon dự trù sẽ ký một văn bản mới về thỏa thuận thương mại Mỹ-Hàn, một trong những nỗ lực thành công đầu tiên của ông trong việc tái thương thuyết các thỏa thuận thương mại về những điều khoản thuận lợi hơn cho Hoa Kỳ. Dù vậy, một số giới chức Mỹ lo ngại là nhiệt tâm của Hàn Quốc mong muốn khôi phục các quan hệ với Triều Tiên có thể giảm bớt các áp lực chế tài đối với chính phủ ông Kim Jong Un, cản trở những nỗ lực thương thuyết tiến tới một hiệp ước hạt nhân.

Đe dọa hạt nhân nằm trong nghị trình cuộc họp đầu tiên của ông Trump tại New York. Cuộc họp đó là buổi dạ tiệc với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Manhattan vào tối ngày Chủ Nhật. Ông Abe là người đầu tiên trong số các nhà lãnh đạo thế giới xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với Tổng thống Mỹ qua việc tâng bốc ông Trump để ảnh hưởng đến nhà lãnh đạo bốc đồng của Hoa Kỳ.

“Chúng ta luôn luôn cảnh giác,” Ngoại trưởng Pompeo nói trên chương trình “Meet the Press” của đài NBC ngày Chủ Nhật. “Còn một con đường dài để đưa Chủ tịch Kim tôn trọng những cam kết ông đưa ra với Tổng thống Trump và với những đòi hỏi của thế giới trong những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để ông Kim hoàn toàn phi hạt nhân hóa.”

Cố gắng gia tăng những cam kết về “Nước Mỹ trên hết” trên hầu hết các sân khấu thế giới, ông Trump sẽ nhấn mạnh đến các quyền lợi chính yếu của Hoa Kỳ trong khi cạnh tranh với các đồng minh phương Tây để có được lợi thế về thương mại và nhấn mạnh đến các mối đe dọa của Iran đối với Trung Đông và những vùng khác nữa.

Ngày 25/9, ông Trump sẽ đọc diễn văn tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc và ngày 26/9 ông sẽ chủ tọa Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lần đầu tiên với chủ đề không phổ biến vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học và vũ khí sinh học.

VOA Express

XS
SM
MD
LG