Đường dẫn truy cập

Trump phát biểu tại hội nghị của phong trào bảo thủ


Ông Trump phát biểu tại CPAC năm 2020.
Ông Trump phát biểu tại CPAC năm 2020.

Chưa đầy sáu tuần sau khi rời nhiệm sở, cựu Tổng thống Donald Trump chiều ngày 28/2 sẽ có bài phát biểu bế mạc tại hội nghị của phong trào bảo thủ ở Mỹ.

Các trợ lý cho biết ông Trump sẽ sử dụng bài phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) để chỉ trích người kế nhiệm, Tổng thống Joe Biden.

Nhân dịp này, ông Trump cũng được cho là tìm cách củng cố vị thế lãnh đạo của mình trong Đảng Cộng hòa trong tương lai, dù thất cử hồi tháng 11 năm ngoái.

“Hôm nay, tôi đứng trước quý vị để tuyên bố rằng hành trình tuyệt vời mà chúng ta đã cùng nhau bắt đầu cách đây 4 năm vẫn chưa kết thúc”, ông Trump nói, theo trích đoạn bài phát biểu được công bố trước.

“Chúng ta tập hợp chiều nay để nói về tương lai - tương lai của phong trào của chúng ta, tương lai của đảng chúng ta, và tương lai của đất nước thân yêu của chúng ta”.

Sự kiện diễn ra tại khách sạn Hyatt ở Orlando, Florida, được coi là nhằm tôn vinh ông Trump. Một bức tượng vàng giống ông Trump đã được dựng lên.

Các diễn giả, trong đó có nhiều ứng viên tổng thống tiềm năng của Đảng Cộng hòa vào năm 2024, phát biểu rằng đảng này phải dang rộng vòng tay đối với ông Trump cũng như các ủng hộ viên của ông, kể cả sau khi xảy ra vụ nổi dậy gây chết người tại Điện Capitol hôm 6/1.

Họ phản đối quan điểm cho rằng Đảng Cộng hòa phải có hướng đi mới, ít gây chia rẽ hơn, sau khi phe Cộng hòa không những để mất Tòa Bạch Ốc mà còn cả hai viện Quốc hội Mỹ.

Về người kế nhiệm Biden, ông Trump dự kiến sẽ chỉ trích mạnh mẽ điều ông coi là các thất bại về chính sách trong tháng nắm quyền đầu tiên của chính quyền Biden liên quan tới vấn đề di dân, chính sách đối ngoại và kinh tế.

Ông dự kiến sẽ phát biểu: “Joe Biden đã có tháng [nắm quyền] đầu tiên thảm hại nhất so với bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử hiện đại”.

Về khả năng ông Trump chỉ trích chính quyền Biden, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki nói với các phóng viên hôm 26/2: “Chúng tôi sẽ chờ xem ông ấy nói gì, nhưng mối quan tâm của chúng tôi chắc chắn không phải là những gì Tổng thống Trump nói tại CPAC”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG