Đường dẫn truy cập

Công tố viên New York điều tra hồ sơ tài chính, thuế vụ của ông Trump


Chưởng lý Manhattan Cyrus R. Vance, Jr.
Chưởng lý Manhattan Cyrus R. Vance, Jr.

Sau cuộc chiến pháp lý lâu dài, chưởng lý Manhattan đang có trong tay bảng khai thuế của ông Donald Trump cùng những hồ sơ tài chánh khác trong khuôn khổ cuộc điều tra hình sự nhắm vào cựu Tổng thống và Tổ chức Trump do gia đình ông điều hành, một phát ngôn viên từ văn phòng chưởng lý xác nhận ngày 25/2.

Văn phòng công tố New York nhận khối hồ sơ tài liệu hôm 22/2, cùng ngày nỗ lực của ông Trump không muốn cho công ty kế toán Mazars USA giao nộp hồ sơ tài chính bị Tối cao Pháp viện bác bỏ.

Ông Danny Frost, phát ngôn viên cho chưởng lý Cyrus Vance của Manhattan xác nhận văn phòng đã nhận được các tài liệu, 18 tháng sau khi trát đòi được ban hành.

Các tài liệu bao gồm 8 năm khai thuế, có thể đẩy mạnh cuộc điều tra của chưởng lý nhắm vào Tổ chức Trump.

Không giống như tất cả Tổng thống Mỹ gần đây, ông Trump từ chối công bố bản khai thuế cá nhân. Các dữ liệu có thể cung cấp chi tiết về sự giàu có của ông và những hoạt động của công ty địa ốc do gia đình ông điều hành.

Ngày 22/2, sau phán quyết của Tối cao Pháp viện, ông Trump ra tuyên bố gọi cuộc điều tra của ông Vance là “cuộc Truy bức Chính trị lớn nhất trong lịch sử đất nước chúng ta.”

Ông Vance ra trát đòi công ty Mazars vào năm 2019 để thu thập các bản khai thuế của cá nhân và của công ty ông Trump từ năm 2011 cho đến năm 2018. Luật sư của ông Trump đâm đơn kiện nhằm chặn trát đòi, lập luận rằng Tổng thống đương nhiệm được đặc miễn hoàn toàn các cuộc điều tra hình sự của tiểu bang.

Tối cao Pháp viện vào tháng 7 năm ngoái bác bỏ những lập luận này nhưng nói ông Trump có thể nêu lên những phản đối khác. Sau đó luật sư của ông Trump nói với tòa dưới rằng trát đòi quá rộng và có thể lên tới mức quấy nhiễu chính trị. Tòa dưới đã bác bỏ những luận cứ này năm ngoái.

Cuộc điều tra của ông Vance thoạt đầu chú trọng đến số tiền mà cựu luật sư của ông Trump, ông Michael Cohen, trả cho diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels và cựu người mẫu tạp chí Playboy, Karen McDougal, trước cuộc bầu cử 2016. Cả hai người này nói có quan hệ tình dục với ông Trump nhưng ông phủ nhận.

Trong hồ sơ đệ lên tòa án, ông Vance sau đó nói rằng cuộc điều tra được mở rộng và có thể chú trọng đến khả năng gian lận ngân hàng, thuế và bảo hiểm cũng như giả mạo các giấy tờ kinh doanh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG