Đường dẫn truy cập

Trump kêu gọi phe Cộng hòa từ bỏ nỗ lực thông qua luật di trú


Tổng thống Donald Trump (giữa) đi cùng với Lãnh đạo Khối đa số Thượng viện Kevin McCarthy trong khi rời khỏi Điện Capitol ở Washington, ngày 19 tháng 6, 2018.
Tổng thống Donald Trump (giữa) đi cùng với Lãnh đạo Khối đa số Thượng viện Kevin McCarthy trong khi rời khỏi Điện Capitol ở Washington, ngày 19 tháng 6, 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa hôm thứ Sáu từ bỏ nỗ lực của họ thông qua luật di trú toàn diện cho đến sau cuộc bầu cử tháng 11 mà ông hy vọng sẽ tăng thế đa số của đảng này trong Quốc hội.

Ông Trump, đối mặt với sự phẫn nộ của công chúng về chính sách của ông tách trẻ em khỏi cha mẹ di dân ở biên giới Mỹ với Mexico, cố gắng đẩy cuộc tranh luận về vấn đề di trú về lại Quốc hội trong một loạt những dòng tweet đăng vào sáng sớm trên Twitter.

Dù phe Cộng hòa kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện, thế đa số 51-49 mong manh của họ ở Thượng viện buộc họ phải cần tới sự ủng hộ của một số thượng nghị sĩ Dân chủ để thông qua hầu hết các luật. Ông Trump thường dè bỉu chuyện này, điều cũng khiến đảng của ông dễ mất đồng thuận vì một hoặc hai thượng nghị sĩ Cộng hòa biểu quyết chống.

"Bầu thêm nghị sĩ Cộng hòa vào tháng 11 và chúng ta sẽ thông qua những Dự luật Di trú tốt nhất, công bằng nhất và toàn diện nhất so với bất cứ đâu trên thế giới," ông Trump nói trên Twitter.

"Phe Cộng hòa nên ngừng lãng phí thời gian của mình với chuyện Di trú cho tới sau khi chúng ta bầu thêm các Thượng nghị sĩ và Dân biểu. Phe Dân chủ chỉ chơi trò chính trị, không có ý định làm bất cứ điều gì để giải quyết vấn đề này từ hàng chục năm qua. Chúng ta có thể thông qua nhiều luật tốt đẹp sau Làn sóng Đỏ!" ông nói.

Thực tế, nhiều nhà phân tích nhận định rằng Đảng Cộng hòa có thể bị mất ghế trong tháng 11 này, khi tất cả 435 ghế trong Hạ viện và một phần ba trong số 100 thành viên Thượng viện tái trannh cử.

Ông Trump lùi bước trước áp lực mãnh liệt hôm thứ Tư và kí một sắc lệnh chấm dứt việc tách trẻ em khỏi gia đình của chúng trong khi các cha mẹ bị truy tố về tội vượt biên giới bất hợp pháp, khơi lên sự phẫn nộ trong và ngoài nước. Ông nói sau đó ông vẫn muốn Quốc hội thông qua một luật nhập cư toàn diện hơn.

Hôm thứ Năm, Hạ viện bác bỏ một dự luật được các nghị sĩ bảo thủ ủng hộ mà lẽ ra có thể đình chỉ việc chia tách các gia đình và giải quyết một loạt các vấn đề nhập cư khác.

Dự luật bị đánh bại trong cuộc biểu quyết với tỉ lệ 231-193, với 41 nghị sĩ Cộng hòa biểu quyết đồng tình với phe chống đối. Hạ viện cũng hoãn, có phần chắc đến tuần sau, một cuộc biểu quyết về một dự luật ôn hòa hơn để thu hút thêm sự ủng hộ.

Tuy nhiên, những dòng tweet mới nhất của ông Trump có thể khiến cho nỗ lực đó sụp đổ.

Cả hai dự luật đều nhận được sự ủng hộ từ ông Trump nhưng lại bị phe Dân chủ và các nhóm vận động di trú bác bỏ vì quá khắc nghiệt. Chúng sẽ cấp ngân quỹ để xây một bức tường mà ông Trump từ lâu đã đề xuất dọc theo biên giới với Mexico và cũng sẽ làm giảm việc di cư hợp pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG