Đường dẫn truy cập

Ông Trump nói hủy lệnh tấn công Iran vì cân nhắc tổn thất nhân mạng


Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/6 tuyên bố ông rút lại lệnh tấn công quân sự trả đũa chuyện Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ vì lệnh này có thể cướp đi sinh mạng của 150 người và tỏ dấu hiệu cho thấy ông mở ngỏ cho các cuộc đàm phán Tehran.

Một phi đạn đất đối không của Iran bắn hạ máy bay trinh sát không người lái Global Hawk của Mỹ hôm 20/6. Iran nói máy bay bị bắn rơi trong lúc đang hoạt động trên không phận Iran, Washington khẳng định vụ việc xảy ra trên không phận quốc tế bên trên Eo biển Hormuz.

Quyết định của Tổng thống Trump đột ngột hủy điều mà ông gọi là cuộc tấn công lên kế hoạch nhắm vào 3 địa điểm cho thấy ông muốn một giải pháp ngoại giao để chấm dứt căng thẳng mấy tuần qua với Iran liên quan đến các vụ tấn công tàu chở dầu ở Vùng Vịnh mà Mỹ tố cáo Iran là thủ phạm.

Trong các dòng tin trên Twitter sáng sớm ngày 21/6, ông Trump nói ông không vội mở cuộc tấn công và rằng các chế tài kinh tế của Mỹ nhằm buộc Iran hạn chế chương trình hạt nhân và phi đạn cũng như giảm bớt sự can dự trong các cuộc chiến khu vực đang phát huy hiệu quả.

Một giới chức cao cấp trong chính quyền Trump cho biết cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Giám đốc CIA, Gina Haspel, cùng với phần còn lại trong đội ngũ của Trump đều ủng hộ một cuộc tấn công trả đũa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG