Đường dẫn truy cập

Mỹ tăng cường trả di dân về bên kia biên giới Mexico


Quân đội Mexico đang giám sát biên giới giáp với El Paso, bang Texas, Hoa Kỳ, ngày 20/6/19
Quân đội Mexico đang giám sát biên giới giáp với El Paso, bang Texas, Hoa Kỳ, ngày 20/6/19

Hoa Kỳ đang tăng hơn gấp đôi số người tầm trú tị nạn mà Mỹ gửi trả về Mexico tại một thành phố, đồng thời bổ sung thêm các nhóm di dân như Cuba trong lúc mở rộng chính sách buộc di dân phải chờ bên kia biên giới trong lúc hồ sơ xin tị nạn được Mỹ xem xét, Reuters dẫn lời giới chức Hoa Kỳ và Mexico cho biết.

Chính sách có tên gọi tắt là MPP được áp dụng cho tất cả người tầm trú tịn nạn nói tiếng Tây Ban Nha, ngoài dân Mexico, tại ba cửa khẩu biên giới, một nguồn tin ẩn danh của Reuters cho biết thêm.

Chính quyền Trump dự định mở rộng chương trình này trải dài đường biên giới với Mexico để ngăn cản dòng di dân từ Trung Mỹ đang đổ về biên giới Hoa Kỳ xin tị nạn.

Một giới chức Bộ An ninh Nội địa nói với Reuters rằng chính quyền Trump đang tính đến chuyện dựng các tòa án di trú tạm thời dọc theo đường biên giới để thụ lý hồ sơ của những di dân bị trả về bên kia biên giới Mexico.

Tính đến ngày 19/6, theo các giới chức Mexico, gần 14 ngàn người đã bị gửi ngược về Mexico theo chương trình MPP.

Trong những tháng đầu, chính sách này chủ yếu áp dụng đối với các di dân Trung Mỹ, nhưng tới ngày thứ Hai, Mỹ bắt đầu áp dụng rộng hơn, nhắm vào những ai nói tiếng Tây Ban Nha kể cả Cuba, Reuters dẫn lời giới chức Mexico cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG