Đường dẫn truy cập

Trump muốn hòa bình tại Ukraine


Tổng thốngt Donald Trump phát biểu trong cuộc họp với Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko tại Phòng Bầu dục Tòa Bạch Ốc ngày 20/6/2017.
Tổng thốngt Donald Trump phát biểu trong cuộc họp với Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko tại Phòng Bầu dục Tòa Bạch Ốc ngày 20/6/2017.

Tổng thống Donald Trump ngày 20/6 nói với Tổng thống Ukraine rằng ông hy vọng có được một giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại nước này nhưng không công khai ủng hộ hiệp ước 2015 kêu gọi Nga rút khỏi miền đông Ukraine.

Ông Trump thảo luận với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Phòng Bầu dục sau khi nhà lãnh đạo Ukraine có phiên họp riêng với Phó Tổng thống Mike Pence.

Trước ống kính máy quay phim, ông Trump tuyên bố hai nước đã “có nhiều tiến bộ” và rằng đôi bên đã có “những cuộc thảo luận rất tốt đẹp.”

Trong một thông báo được đưa ra sau cuộc họp, Tòa Bạch Ốc nói cuộc thảo luận đặt trọng tâm vào việc “ủng hộ một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại miền đông Ukraine cũng như lịch trình cải cách của Tổng thống Poroshenko và những nỗ lực chống tham nhũng.”

Thông báo không đề cập đến thỏa thuận Minsk, hiệp ước năm 2015 nhằm chấm dứt sự xâm nhập của Nga vào Ukraine. Tuần trước, Ngoại trưởng Rex Tillerson nói Hoa Kỳ có thể không ủng hộ thỏa thuận này để tránh “bị trói tay.”

Trước khi ông Trump gặp ông Poroshenko, Bộ Tài chánh Mỹ loan báo chế tài 38 cá nhân và tổ chức về hành động của Nga tại Ukraine và nói động thái này được thực hiện để làm áp lực lên Nga nhằm đạt được một giải pháp ngoại giao tại Ukraine.

Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin nói trong một tuyên bố: “Sẽ không có chuyện gỡ bỏ chế tài cho đến khi nào Nga đáp ứng được những nghĩa vụ theo thỏa thuận Minsk.”

Chế tài gần đây nhất nhắm vào các giới chức Nga và Ukraine và các công ty mà nhà cầm quyền Hoa Kỳ cáo buộc là giúp Nga nắm chặt sự kiểm soát trên bán đảo Crimea, phần đất của Ukraine bị Nga sáp nhập vào năm 2014 trong một động thái các nhà lãnh đạo phương Tây lên án là bất hợp pháp.

Ông Poroshenko, trả lời phóng viên sau cuộc họp với ông Trump, nói ông hài lòng với “một cuộc họp đầy đủ và chi tiết.” Ông cũng gặp Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis.

Tổng thống Trump nói ông muốn có những quan hệ tốt đẹp hơn với Nga, nhưng mục đích của ông đã trở nên phức tạp hơn vì căng thẳng giữa hai nước về vấn đề Syria và sự chống đối có những quan hệ nồng ấm hơn với Moscow của một số đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội.

Đầu tuần này, Nga dọa bắn rơi các máy bay chiến đấu của Mỹ trên bầu trời Syria sau khi một máy bay của hải quân Mỹ bắn hạ một máy bay Syria.

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, ông Trump sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức, trước khi ghé thăm Ba Lan.

Những chế tài mới đối với Nga được Bộ Tài chánh loan báo sau khi thượng viện Mỹ tuần trước thông qua luật áp đặt chế tài mới đối với Nga và hạn chế khả năng của ông Trump rút lại các chế tài đối với Moscow trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG