Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ, Nga họp về Syria và Ukraine


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (ảnh tư liệu)
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (ảnh tư liệu)

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson sẽ họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thứ Tư 10/5 tại Washington để bàn về vấn đề Syria, Ukraine và những vấn đề khác.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Hai nói: “Về Syria, Ngoại trưởng dự tính thảo luận về các nỗ lực hạ giảm bạo động, hỗ trợ nhân đạo cho người dân Syria, và đặt ra giai đoạn giải quyết chính trị cho cuộc xung đột.”

Thông báo đưa ra vào lúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng Hoa Kỳ sẽ xem xét kỹ kế hoạch của Nga thành lập các vùng “an toàn" ở Syria.

Khi được hỏi về sáng kiến này của Nga, Bộ trưởng Mattis hôm thứ Hai nói: “Cạm bẫy thường nằm ở những chi tiết nhỏ. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ đề nghị để xem có thực hiện được hay không.”

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran chấp nhận một thỏa thuận do Nga đề nghị hồi tuần trước nhắm thành lập các vùng gọi là “an toàn” ở Syria trong nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài suốt 6 năm qua ở nước này.

Đề nghị kêu gọi thực hiện các biện pháp hạ giảm xung đột tại 4 khu vực được lập ra tại Syria, nơi phe nổi dậy không liên kết với Nhà nước Hồi giáo, nhóm kiểm soát nhiều vùng lớn đáng kể ở Syria.

Kế hoạch được đưa ra tại vòng đàm phán cuối của hội nghị hòa bình cho Syria do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức tại thủ đô Astana của Kazakhstan. Hoa Kỳ cử một giới chức cấp cao tham gia hội nghị nhưng không ký kết thỏa thuận.

Sáng kiến đó có hiệu lực vào giữa đêm thứ Sáu tuần qua. Nga nói máy bay của liên quân do Mỹ lãnh đạo không được bay vào không phận của các vùng an toàn đó.

Hội nghị hòa bình Astana không nằm trong kế hoạch của Liên hiệp quốc nhắm đưa các bên xung đột ở Syria đến thương lượng với nhau để chấm dứt chiến tranh và khởi động tiến trình chuyển đổi chính trị với một hiến pháp mới và bầu cử.

Ðặc sứ Liên hiệp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura hôm thứ Hai nói rằng kế hoạch hạ giảm bạo động Astana sẽ được thực thi đầy đủ và giúp đặt ra một chiếu hướng tốt cho vòng đàm phán kế tiếp do Liên hiệp quốc điều giải giữa chính phủ Syria và phe nổi dậy theo dự trù sẽ bắt đầu và ngày 16/5 tại Geneva.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG