Đường dẫn truy cập

Cựu nghị sĩ Nga bị bắn chết ở Ukraine theo ‘đơn đặt hàng’?


Các nhà điều tra làm việc tại hiện trường vụ giết ông Denis Voronenkov ở Kiev, Ukraine, ngày 23/3/2017.
Các nhà điều tra làm việc tại hiện trường vụ giết ông Denis Voronenkov ở Kiev, Ukraine, ngày 23/3/2017.

Cựu nghị sĩ Nga Denis Voronenkov vừa bị bắn chết tại Kiev hôm thứ Năm trong một vụ ám sát được cảnh sát Ukraine miêu tả là ‘thanh toán theo hợp đồng’, có thể được chỉ thị từ Nga.

Trưởng công tố Ukraine Yuriy Lutsenko đổ lỗi cho điện Kremlin trong vụ giết hại ông Voronenkov. Ông Lutsenko nói Nga muốn trừng phạt ông Voronenkov về những lời khai chứng của ông với các nhà điều tra Ukraine.

Ông Voronenkov, 45 tuổi, từng là thành viên của phe cộng sản tại Hạ viện Nga. Ông dời cư đến Ukraina vào mùa thu năm ngoái và được cấp quốc tịch Ukraine. Ông đã làm chứng cho các nhà điều tra Ukraine trong khuôn khổ một cuộc điều tra của nước này về các hoạt động của cựu Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych, người đã bị lật đổ trong các cuộc biểu tình rầm rộ vào tháng Hai năm 2014.

Cảnh sát Ukraine cho biết ông Voronenkov bị một kẻ vũ trang không biết danh tính bắn chết gần cổng của một khách sạn cao cấp ở thủ đô của Ukraine.

Bảo vệ của ông Voronenkov cũng bị thương trong cuộc tấn công. Ông này nổ súng bắn trả khiến tay súng bị thương. Cảnh sát cho biết cả hai đều được đưa vào bệnh viện.

Ông Voronenkov rời Nga cùng vợ, ca sĩ Maria Maksakova, cũng là một nhà lập pháp. Ông cho biết ông phải rời bỏ đất nước vì bị các cơ quan an ninh Nga bức hại. Ông đã từ bỏ quốc tịch Nga.

Sau khi ông Voronenkov dời sang Ukraine, các nhà điều tra Nga đã tung ra các cáo buộc gian lận liên quan đến các hoạt động kinh doanh của ông.

Các thành viên quốc hội Nga tức thời bác bỏ cáo buộc của Ukraine cho rằng ông Voronenkov có thể bị giết vì phản bội nước Nga.

Ông Nikolai Kovalyov, cựu lãnh đạo an ninh và cũng là một nhà lập pháp Nga, nói với truyền thông nhà nước rằng vụ giết người có thể có là do tranh chấp trong công việc làm ăn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG