Đường dẫn truy cập

Trump: Mỹ thành công tốt đẹp trong đàm phán thương mại với Trung Quốc


Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc thảo luận bàn tròn với các giới chức có trách nhiệm tại phi trường quốc tế McAllen-Miller ở McAllen, Texas, ngày 10/1/2019.
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc thảo luận bàn tròn với các giới chức có trách nhiệm tại phi trường quốc tế McAllen-Miller ở McAllen, Texas, ngày 10/1/2019.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 10/1 tuyên bố Mỹ thành công tốt đẹp trong đàm phán thương mại với Trung Quốc, một ngày sau khi các giới chức Hoa Kỳ và Trung Quốc kết thúc 3 ngày thương thuyết tại Bắc Kinh.

Cuộc họp tại Trung Quốc là cuộc đàm phán trực diện đầu tiên kể từ khi ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại Buenos Aires vào tháng 12 năm ngoái và đồng ý hưu chiến thương mại 90 ngày. Thương chiến đôi bên đã làm gián đoạn dòng chảy hàng hóa trị giá hàng trăm tỉ đô la.

Ông Trump, một đảng viên Cộng hòa, đã kết tội Trung Quốc là lường gạt Hoa Kỳ trong thương mại và đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ, dù ông thường nói có mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với ông Tập.

“Chúng ta đang thương thuyết và đạt được sự thành công to lớn với Trung Quốc,” ông Trump nói với các phóng viên nhưng không cho biết chi tiết.

Ông nói thêm rằng ông cảm thấy trong nhiều trường hợp, Trung Quốc “đáng tôn trọng hơn” là các nhà lãnh đạo Dân chủ trong Quốc hội như Thượng nghị sĩ Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Ông Trump đang trong tình trạng đối đầu với đảng Dân chủ tại Quốc hội về yêu cầu cấp 5,7 tỉ đô la xây tường trên biên giới Mỹ-Mexico. Vụ tranh chấp này làm cho một phần tư chính phủ liên bang đóng cửa, và ông Trump nói là ông sẽ không ký bất kỳ đạo luật nào để mở cửa lại chính phủ mà không bao gồm tiền xây bức tường.

“Tôi nghĩ Trung Quốc dễ đối phó hơn là đảng đối lập.”

Washington đã trao cho Bắc Kinh một danh sách dài các yêu cầu để viết lại các điều khoản thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Danh sách này bao gồm những thay đổi trong chính sách của Trung Quốc về việc bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, trợ cấp công nghiệp và những rào cản phi thuế quan đối với thương mại.

Cuộc hưu chiến thương mại đang bước vào ngày thứ 40, nhưng cho đến nay, có rất ít chi tiết cụ thể về tiến bộ đạt được. Các cuộc họp tại Bắc Kinh tuần này không ở cấp độ Bộ trưởng, do đó không hy vọng đạt được một thỏa thuận để chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

VOA Express

XS
SM
MD
LG