Đường dẫn truy cập

Triều Tiên sắp phóng thích ba công dân Mỹ


Ba công dân Mỹ Kim Dong Chul, Kim Sang Duk(Tony Kim), Kim Hak Song.
Ba công dân Mỹ Kim Dong Chul, Kim Sang Duk(Tony Kim), Kim Hak Song.

CNN cho biết hôm 3/5 rằng Triều Tiên sẽ sớm phóng thích ba công dân Mỹ bị giam giữ như những tù nhân, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên Hoa Kỳ - Triều Tiên dự kiến trong vài tuần tới.

CNN trích dẫn một nguồn tin yêu cầu không nêu tên cho biết động thái này bắt nguồn từ việc ngoại trưởng Triều Tiên đến Thụy Điển và đề xuất ý kiến thả tù nhân cách nay 2 tháng.

Theo Reuters, ông Rudy Giuliani, luật sư của Tổng thống Donald Trump nói với kênh truyền hình Fox News rằng Triều Tiên sẽ thả ba tù nhân vào thứ Năm 3/5.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Trump đã nhấn mạnh việc phóng thích các công dân Mỹ như một cách cho thấy thiện chí của Triều Tiên trước cuộc gặp giữa ông Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Ông Mike Pompeo gặp Lãnh tụ Triều Tiên Kong Jong Un.
Ông Mike Pompeo gặp Lãnh tụ Triều Tiên Kong Jong Un.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders cho biết bà không thể xác nhận chi tiết về việc thả tù nhân, nhưng bà nói Washington "rất lạc quan" về các cuộc đàm phán đang diễn ra với Bình Nhưỡng.

Trong một bài đăng trên Twitter vào cuối ngày thứ Tư 2/5, ông Trump nói: "Như mọi người đều biết, chính quyền trước đây đã từ lâu yêu cầu Triều Tiên phóng thích ba con tin đang bị giam tại một trại lao cải ở Triều Tiên, nhưng vô ích. Hãy theo dõi!"

Hôm thứ Tư, truyền thông Hàn Quốc dẫn lời một nhà hoạt động Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã di chuyển ba công dân Mỹ từ một trại lao cải đến một khách sạn ở ngoại ô Bình Nhưỡng.

Khả năng phóng thích ba người Mỹ đã được thảo luận khi Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng vào tháng trước, theo Wall Street Journal.

Trước đó Hoa Kỳ đã yêu cầu Triều Tiên thả các ông Kim Hak-song, Kim Sang-duk và Kim Dong-chul.

Kim Dong-chul, một mục sư người Mỹ gốc Hàn, đã bị giam ở Triều Tiên từ năm 2015 khi ông bị bắt vì tội gián điệp. Ông bị kết án 10 năm lao động khổ sai vào năm 2016.

Ông Kim Hak-song và Kim Sang-duk, bị bắt năm ngoái vì tình nghi có "hành động thù địch" khi cả hai đang làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG