Đường dẫn truy cập

Trump dọa hủy hiệp ước NAFTA


Ông Donald Trump cảnh báo hôm thứ Ba 22/8 rằng ông có thể sẽ bỏ hiệp ước thương mại tự do NAFTA với Mexico và Canada.
Ông Donald Trump cảnh báo hôm thứ Ba 22/8 rằng ông có thể sẽ bỏ hiệp ước thương mại tự do NAFTA với Mexico và Canada.

Ông Donald Trump cảnh báo hôm thứ Ba 22/8 rằng ông có thể sẽ bỏ hiệp ước thương mại tự do NAFTA với Mexico và Canada sau khi các cuộc đàm phán ba bên không thể dung hòa được các khác biệt sâu sắc.

Hoa Kỳ, Canada và Mexico khởi sự vòng đàm phán đầu tiên hôm Chủ nhật 20/8 để chỉnh sửa lại hiệp định thương mại nhưng không có dấu hiệu của một sự đột phá nào. Ông Trump mở lại đàm phán hiệp định NAFTA đã được ký vào năm 1994 vì lo ngại lợi ích kinh tế của Mỹ bị thiệt hại vì hiệp định thương mại tự do này.

Ông Trump nói tại cuộc mít-tinh ở thành phố Phoenix, bang Arizona: "Tôi không nghĩ chúng ta có thể tiếp tục hiệp định thương mại này, tôi nghĩ có lẽ chúng ta sẽ chấm dứt hiệp định NAFTA tại một thời điểm nào đó."

Gợi ý chấm dứt hiệp định NAFTA có thể tác động đến cuộc đàm phán, ông Trump nói: "Tôi không nghĩ rằng quý vị có thể thực hiện một thỏa thuận nào đó mà không có điều khoản chấm dứt."

Sau phát biểu của ông Trump, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray viết trên Twitter: "Không có gì bất ngờ: chúng ta đã bắt đầu đàm phán, Mexico sẽ tiếp tục đàm phán trên tinh thần thanh thản, kiên quyết vì lợi ích quốc gia."

Trong một tuyên bố chung đưa ra vào cuối năm ngày đàm phán ở thủ đô Washington, các quan chức thương mại hàng đầu của ba quốc gia cho biết Mexico sẽ tổ chức vòng đàm phán tiếp theo từ ngày 1-5 tháng 9.

Sau đó các cuộc đàm phán sẽ được thực hiện ở Canada cũng vào tháng 9, và kế đến sẽ quay trở lại Hoa Kỳ vào tháng 10, với các cuộc đàm phán bổ sung dự kiến vào cuối năm nay.

Nguồn: Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG