Đường dẫn truy cập

Mỹ, Mexico, và Canada thương lượng hiệp định NAFTA mới


Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland (trái) gặp Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal tại Washington ngày 15/8/2017.
Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland (trái) gặp Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal tại Washington ngày 15/8/2017.

Hoa Kỳ, Mexico và Canada hôm thứ Tư 16/8 mở các cuộc đàm phán để cải cách Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), là hiệp định mà 3 nước đã ký kết vào năm 1994, đã trở thành một mục tiêu bị nhắm tấn công trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

Ông Trump mô tả NAFTA là "thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất trong lịch sử", nó không công bằng và làm tăng mức thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Mexico.

Giải quyết thâm hụt mậu dịch là mục đích chủ yếu của Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán, cũng như việc loại bỏ cơ chế giải quyết tranh chấp mà ba nước sử dụng để giải quyết bất đồng.

Các nhà đàm phán sẽ gặp nhau nhiều lần để cố gắng đề ra những cải cách và hoàn tất đàm phán trước cuối năm nay. Nếu kéo dài sang năm 2018, có lo ngại là tiến trình thương lượng có thể phức tạp hơn do cuộc bầu cử tổng thống ở Mexico và cuộc bầu cử Quốc hội Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland nói trước cuộc hội đàm:

"Chúng tôi nóng lòng trông đợi một cuộc thương lượng có tính xây dựng, mang lại kết quả."

Bà Freeland phát biểu bên cạnh Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal trước một cuộc họp ở Washington hôm thứ Ba.

Ông Villarreal nói:

"Tôi vẫn nói các nhà thương thuyết không thể bi quan, họ phải thực tế và có một lối tiếp cận tích cực.”

Nói với các nhà báo với điều kiện giấu tên, một giới chức thương mại Mỹ cho biết Hoa Kỳ đang tìm kiếm một "hiệp định thương mại mới cân bằng và đối xứng hơn, có thể hỗ trợ việc làm lương cao cho người Mỹ và phát triển nền kinh tế."

Ông Gary Hufbauer, một nhà kinh tế thuộc Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, nói với VOA rằng thương lượng lại hiệp định NAFTA sẽ không mang việc làm lại cho ngành chế tạo sản xuất Mỹ.

"Phần lớn các kinh tế gia đều nghĩ điều này không thể xảy ra, nhưng rõ ràng tổng thống tin như vậy, và ông là tổng thống.”

Ông cho biết nội dung thảo luận sẽ là các chủ đề như các doanh nghiệp nhà nước, thương mại điện tử, lao động và môi trường.

VOA Express

XS
SM
MD
LG