Đường dẫn truy cập

Mỹ, Canada, Mexico sắp thương thuyết lại NAFTA


Cố vấn Hội đồng Thương mại Quốc gia Peter Navarro (phải), tại Tòa Bạch Ốc cuối tháng 1/2017 nói NAFTA có thể biến thành hai hiệp ước song phương với Canada và Mexico.
Cố vấn Hội đồng Thương mại Quốc gia Peter Navarro (phải), tại Tòa Bạch Ốc cuối tháng 1/2017 nói NAFTA có thể biến thành hai hiệp ước song phương với Canada và Mexico.

Các nhà thương thuyết Canada, Mexico và Hoa Kỳ đang nhắm tới vòng đàm phán thương mại thứ nhất đầy tham vọng, một giới chức cao cấp Mỹ ngày 15/8 cho biết giữa lúc các nước nỗ lực đẩy nhanh một thỏa thuận nhằm cải tiến Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) vào đầu năm tới.

Giới chức Đại diện Thương mại Mỹ cho biết tất cả các bên sẽ đệ trình một số các đề nghị căn bản trong tuần lễ thương thuyết đầu tiên nhằm thương lượng lại NAFTA ở Washington. Những cuộc thảo luận bắt đầu vào ngày 16/8.

“Chúng tôi hoàn toàn có nhiều tham vọng trong vòng đàm phán đầu tiên,” viên chức Đại diện Thương mại Hoa Kỳ nói nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Những cuộc thảo luận diễn ra tiếp sau những đe dọa của Tổng thống Donald Trump trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái đòi xóa bỏ thỏa thuận NAFTA 1994 vì cho rằng Hiệp định này làm tổn thương khu vực sản xuất của Mỹ và đẩy công ăn việc làm sang Mexico, nơi có mức lương thấp. Ông Trump sau đó cho biết ông thuyết phục được Canada và Mexico tái thương thuyết hiệp ước.

Trong khi các giới chức chính quyền Mỹ nói không có hạn chót rõ ràng để đạt được một thỏa thuận, nhưng Mexico đang thúc đẩy kết thúc hiệp ước trước cuộc vận động tranh cử Tổng thống bắt đầu vào tháng 2 sang năm.

Hoa Kỳ cũng muốn ngăn chặn việc các đối tác thương mại dùng mánh khóe vận dụng tiền tệ có lợi cho mình, củng cố những luật lệ nguyên thủy của NAFTA, và hủy bỏ những cơ chế tranh chấp thương mại theo chương 19, mà Canada muốn giữ lại trong Hiệp ước.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 14/8 cho biết là Canada có thể rời khỏi phòng họp nếu Hoa Kỳ vẫn cương quyết hủy bỏ cơ chế để giải quyết những tranh chấp giữa 3 nước NAFTA.

Giới chức Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, phát biểu với điều kiện ẩn danh, nói việc thay đổi các qui luật nguyên thủy để đảm bảo những lợi ích của việc bãi bỏ thuế quan của NAFTA các nước thành viên được hưởng là một mục tiêu quan trọng của các cuộc thương thuyết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG