Đường dẫn truy cập

TT Trump đề xuất cắt 15 tỷ USD nhắm vào chương trình sức khỏe trẻ em


Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ yêu cầu Quốc hội chấp thuận một kế hoạch giảm chi trọn gói, cắt tổng cộng 15 tỷ USD, trong đó có 7 tỷ USD từ Chương trình Bảo hiểm Sức khỏe Trẻ em.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ yêu cầu Quốc hội chấp thuận một kế hoạch giảm chi trọn gói, cắt tổng cộng 15 tỷ USD, trong đó có 7 tỷ USD từ Chương trình Bảo hiểm Sức khỏe Trẻ em.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/5 sẽ yêu cầu Quốc hội chấp thuận một kế hoạch giảm chi trọn gói, cắt công chi tổng cộng 15 tỷ USD, trong đó có 7 tỷ USD từ Chương trình Bảo hiểm Sức khỏe Trẻ em (CHIP), một chương trình được các thành viên đảng Dân chủ tích cực vận động, các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Trump cho biết.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng đề xuất này được đưa ra giữa lúc Nhà Trắng và các thành viên bảo thủ thuộc đảng Cộng hòa ở Quốc hội đang tìm cách lảng xa nguy cơ gây ra một cuộc chiến mới về ngân sách với phe Dân chủ, sau khi đảng Cộng hòa đề xuất một kế hoạch sơ khởi, dự tính cắt giảm chi tiêu khoảng 60 tỷ USD cách đây vài tuần.

Theo các quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump thì gói cắt công chi đầu tiên được đề xuất nhắm vào các quỹ liên bang không được dùng đến. Như vậy các khoản giảm chi sẽ không ảnh hưởng đến một thỏa thuận ngân sách hai năm mà hai bên đã đồng ý vào tháng 2 vừa qua.

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện, Chuck Schumer, đả kích kế hoạch cắt giảm chương trình chăm sóc sức khỏe trẻ em (CHIP).

Dân biểu Schumer nói: “Hình như phá hoại hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta, gây thiệt hại cho các gia đình trung lưu là vẫn chưa đủ đối với Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa của ông; bây giờ phe Cộng Hòa còn tìm cách cắt giảm số tiền cần thiết để chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu trẻ em, giữa lúc đang bùng phát bệnh cúm và các bệnh chết người khác.”

Trao đổi với các nhà báo qua điện thoại, quan chức cao cấp này nói gói giảm chi sẽ không tác động tới chương trình CHIP. Trong tổng số tiền bị cắt giảm, 5 tỷ USD thuộc về một tài khoản không được phép chi tiêu theo luật này.

Chính quyền liên bang còn đề nghị cắt giảm 4,3 tỷ USD từ một chương trình cho vay mua xe công nghệ tiên tiến, mà quan chức này nói đã không hoạt động từ năm 2011.

VOA Express

XS
SM
MD
LG