Đường dẫn truy cập

Trump: Có thể bảo vệ công nghệ Mỹ trước sự thâu tóm của TQ


Tổng thống Trump trong cuộc họp với các nghị sỹ
Tổng thống Trump trong cuộc họp với các nghị sỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba 26/6 nói rằng có thể giữ không cho công nghệ Mỹ bị Trung Quốc thâu tóm thông qua ủy ban CFIUS chuyên trách việc xem xét các thương vụ nước ngoài mua lại công ty Mỹ, nhưng biện pháp cuối cùng vẫn đang được nghiên cứu.

Phát biểu trên của Tổng thống Trump với các phóng viên ở Nhà Trắng dường như ủng hộ cách làm của Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trong cuộc tranh cãi nội bộ căng thẳng về những hạn chế đầu tư nhằm vào các công ty Trung Quốc – sử dụng các công cụ trong một dự luật đang chờ được phê chuẩn để tăng cường xem xét an ninh do Ủy ban đầu tư nước ngoài vào Mỹ (CFIUS) thực hiện.

Mnuchin và cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro hôm thứ Hai ngày 25/6 đã đưa ra những tín hiệu không nhất quán về hạn chế đầu tư Trung Quốc. Ông Mnuchin nói rằng các biện pháp này sẽ áp dụng đối với ‘tất cả các quốc gia tìm cách đánh cắp công nghệ của chúng ta’ còn ông Navarro thì nói rằng chúng chỉ nhằm đích danh vào Trung Quốc.

Khi được hỏi về dự luật đang chờ được thông qua tại một cuộc gặp với các nhà lập Đảng Cộng hòa, ông Trump nói: “Chúng ta có công nghệ tốt nhất trên thế giới. Người ta sao chép chúng. Họ ăn cắp chúng, nhưng chúng ta có những nhà khoa học tài giỏi, chúng ta có những bộ óc tài giỏi và chúng ta phải bảo vệ điều đó và đó là điều mà chúng ta đang làm. Và điều đó có thể được thực hiện thông qua CFIUS.”

Dự luật do Thượng viện thông qua sẽ củng cố quyền hành của CFIUS, cho phép cơ quan này xem xét việc chuyển nhượng cổ phần thiểu số trong các công ty có liên quan đến công nghệ và cơ sở hạ tầng quan trọng. Nó cũng cho phép xem xét việc mua hay cho thuê những tài sản gần những khu vực và cơ sở nhạy cảm của Chính phủ Mỹ.

Dự luật này, vẫn còn chờ được Hạ viện thông qua, cũng tạo ra một quy trình liên cơ quan do Bộ Thương mại đứng đầu để kiểm soát việc chuyển nhượng sở hữu trí tuệ ra bên ngoài sau khi một công ty Mỹ bị mua lại với tập trung vào những công nghệ mới nổi.

Những hạn chế đầu tư nhằm vào Trung Quốc đang chờ được thông qua là một phần trong nỗ lực của chính quyền ông Trump nhằm gây sức ép để Bắc Kinh thay đổi các chính sách chuyển giao và tài trợ công nghệ của họ nhằm để xây dựng những ngành công nghệ cao để cạnh tranh với Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG