Đường dẫn truy cập

Trump chỉ trích chính sách di dân của Đức


Tổng thống Donald Trump phát biểu với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc ngày 15/6/2018.
Tổng thống Donald Trump phát biểu với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc ngày 15/6/2018.

Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho di dân tại châu Âu đã làm thay đổi mạnh mẽ nền văn hóa châu Âu và gây ra điều mà ông mô tả không chính xác là tội phạm gia tăng tại Đức giữa lúc ông Trump tìm cách bênh vực chính sách của chính quyền ông về di dân bất hợp pháp vốn bị chỉ trích rộng rãi.

Các nhà hoạt động cho di dân, giới hành nghề y khoa, các nhà lãnh đạo tôn giáo, các đảng viên Dân chủ và một số thành phần trong chính đảng Cộng hòa của ông Trump đã lên án chính quyền ông Trump vì đã chia cắt gần 2.000 trẻ em khỏi cha mẹ các em tại biên giới Mỹ-Mexico trong khoảng giữa tháng 4 và cuối tháng 5 năm nay.

Các giới chức chính quyền bênh vực chiến thuật này là cần thiết để bảo vệ biên giới và cho rằng việc này sẽ ngăn di dân bất hợp pháp mà ông Trump từ lâu đã xem như mục tiêu chính trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Đối mặt với những chỉ trích trong đó có những cuộc biểu tình vào ngày Chủ Nhật vừa qua tại các nhà giam ở New Jersey và Mexico và một thông điệp gay gắt của cựu Đệ nhất Phu nhân Laura Bush, ông Trump đáp trả bằng một loạt tin nhắn trên Twitter ngày thứ Hai 18/6.

“Người dân Đức đang quay lại chống giới lãnh đạo vào lúc vấn đề di dân làm rúng động liên minh cầm quyền tại Berlin vốn đã mong manh. Tội phạm tại Đức đang gia tăng. Sai lầm lớn đang diễn ra trên toàn thể châu Âu khi cho phép hàng triệu người di dân vào, những người đã làm thay đổi nền văn hóa châu Âu một cách mạnh mẽ và bạo động!”ông Trump viết trên Twitter.

“Chúng ta không muốn những gì xảy ra với di dân ở châu Âu xảy ra với chúng ta!”

Vào tháng 5 năm nay, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions loan báo chính sách “không khoan nhượng” trong đó tất cả những người bị bắt khi vào nước Mỹ bất hợp pháp sẽ bị truy tố hình sự, thường đưa đến việc con cái bị tách rời khỏi cha mẹ.

Ông Trump trước đây đã cáo buộc sai lầm rằng đảng Dân chủ đã tạo ra nhu cầu cần phải có chính sách chia cắt gia đình. Ông nói sự ủng hộ của đảng Dân chủ để thông qua một luật di trú rộng rãi hơn sẽ chấm dứt việc này.

Trong một Twitter khác ngày thứ Hai 18/6, ông Trump nói đảng Dân chủ “yếu kém và không hữu hiệu với Vấn đề An ninh và Tội phạm.”

“Hãy nói với họ bắt đầu suy nghĩ về những người bị tác hại vì những tội phạm đến từ di dân bất hợp pháp. Hãy thay đổi luật lệ!” ông nói

Twitter của ông Trump ám chỉ đến chính sách di dân gây tranh cãi của Đức đang đe dọa liên minh cầm quyền của Thủ tướng Angela Merkel.

Chính sách mở rộng cửa cho di dân của bà bị quy lỗi đã làm đảng AfD cánh hữu nổi lên, hiện là đảng đối lập chính trong quốc hội liên bang Đức. Hơn 1,6 triệu di dân, phần lớn theo Hồi Giáo thoát khỏi chiến tranh tại Trung Đông đã đến Đức kể từ năm 2014.

Trái với sự quả quyết của ông Trump, tội phạm đã giảm đáng kể tại Đức, theo phúc trình của Bộ Nội vụ Đức hồi tháng trước. Tổng số các tội phạm hình sự tại Đức là 5, 76 triệu vụ trong năm 2017, con số thấp nhất kể từ năm1992, dẫn đến tỉ lệ tội phạm tại Đức thấp nhất trong hơn 30 năm.

Đệ nhất Phu nhân Laura Bush bất ngờ viết một bài bình luận đăng trên tờ Washington Post nhân Ngày của Cha, trong đó nêu rõ “chính sách không khoan nhượng là tàn ác, vô luân, khiến tôi đau lòng.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG