Đường dẫn truy cập

Trump chấp thuận cho công bố hết hồ sơ về vụ ám sát Kennedy


Tư liệu - Xe chở Tổng thống John F. Kennedy và đệ nhất phu nhân, cùng Thống đốc bang Texas John Connally, đi qua thành phố Dallas không lâu trước khi ông Kennedy bị ám sát, ngày 22 tháng 11, 1963.
Tư liệu - Xe chở Tổng thống John F. Kennedy và đệ nhất phu nhân, cùng Thống đốc bang Texas John Connally, đi qua thành phố Dallas không lâu trước khi ông Kennedy bị ám sát, ngày 22 tháng 11, 1963.

Tổng thống Donald Trump cuối ngày thứ Sáu nói rằng ông đã ra lệnh công bố tất cả các hồ sơ liên quan tới vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy.

Trong một dòng tweet tổng thống nói: "Sau khi tham vấn nghiêm ngặt với Tướng Kelly, CIA và các cơ quan khác, tôi ra lệnh công bố TẤT CẢ các hồ sơ JFK ngoại trừ tên và địa chỉ của bất kỳ người nào được nhắc tới mà vẫn còn sống." Ông nói tiếp rằng ông thực hiện hành động này "vì lý do công khai trọn vẹn, minh bạch và để dập tắt bất kỳ thuyết âm mưu nào."

Ông Trump lúc đầu ra lệnh hôm thứ Năm rằng hàng trăm hồ sơ vẫn sẽ được giữ bí mật, ít nhất là tạm thời, vì lợi ích an ninh quốc gia.

Ông nói tạm thời "không tiết lộ công khai" các tài liệu còn lại là "cần thiết để bảo vệ khỏi những tổn hại đối với phòng thủ quân sự, các hoạt động tình báo, thực thi pháp luật hoặc việc tiến hành các quan hệ đối ngoại có mức độ nghiêm trọng hơn nhiều so với lợi ích của công chúng trong việc công khai ngay lập tức."

Phần lớn mối quan tâm học thuật về vụ ám sát tập trung vào các hồ sơ liên quan tới chuyến đi của kẻ ám sát ông Kennedy, Lee Harvey Oswald, tới Mexico hai tháng trước chuyến thăm của tổng thống tới thành phố Dallas vào ngày 22 tháng 11 năm 1963.

Một quan chức Nhà Trắng họp báo với các phóng viên từ chối để ý tới câu hỏi của phóng viên về những hồ sơ Mexico City.

Tranh cãi và các thuyết âm mưu nảy sinh mấy ngày sau vụ ám sát. Chưa đầy một tuần sau cái chết của ông Kennedy, Tổng thống Lyndon B. Johnson bổ nhiệm Chánh án Tòa án Tối cao Earl Warren tiến hành một cuộc điều tra độc lập.

Lee Harvey Oswald bị cảnh sát câu lưu
Lee Harvey Oswald bị cảnh sát câu lưu

Sau cuộc điều tra kéo dài 10 tháng, Ủy ban Warren công bố một báo cáo dài 888 trang kết luận rằng Oswald đã hành động một mình để ám sát Kennedy, và rằng chủ hộp đêm địa phương Jack Ruby cũng đã hành động đơn độc khi nổ súng bắn chết Oswald hai ngày sau đó, trong lúc kẻ ám sát đang bị cảnh sát giải đi.

Đại đa số các tài liệu liên quan đến vụ ám sát đã đã được công khai cho công chúng tiếp cận từ nhiều thập kỷ nay.

Những hồ sơ được công bố hôm thứ Năm bao gồm hơn 5 triệu trang hồ sơ bị giữ lại theo Đạo luật Hồ sơ JFK, một số vì các lý do an ninh quốc gia và một số khác vì chúng được coi là không liên quan đến cuộc điều tra.

Việc công bố những hồ sơ cuối cùng dường như khó lòng thỏa mãn được những người tin vào thuyết âm mưu trưởng thành quanh cái chết của ông Kennedy.

Một cuộc thăm dò dư luận của Gallup năm 2013 cho thấy phần lớn người Mỹ tin rằng có những người khác ngoài Oswald tham gia trong vụ ám sát.

Nhiều trong số những thuyết âm mưu này tập trung quanh chuyến thăm của Oswald, một cựu thủy quân lục chiến 24 tuổi từng sống vài năm ở Liên bang Soviet, đến Mexico City hai tháng trước vụ ám sát, khi anh ta thăm đại sứ quán của Soviet và Cuba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG