Đường dẫn truy cập

Băng ghi âm trung thực tiết lộ về đời tư bà Kennedy


Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Jacqueline Kennedy
Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Jacqueline Kennedy

Những băng ghi âm có từ nhiều thập niên về cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jacqueline Kennedy đã cho 1 cái nhìn hiếm hoi về cuộc đời, ý kiến và cuộc hôn nhân của bà với vị Tổng thống trẻ tuổi John F. Kennedy.

Những cuộc phỏng vấn dài nhiều giờ được ghi âm nhiều tháng sau vụ ám sát Tổng thống Kennedy vào năm 1963. Bà Kennedy đã nói một cách trung thực, rằng thời kỳ bà sống tại Tòa Bạch Ốc với chồng bà là “những năm hạnh phúc nhất đời” của họ.

Những băng ghi âm trên còn tiết lộ ý kiến của bà Jacqueline Kennedy về những cựu nguyên thủ quốc gia và các gương mặt nổi trội khác. Cựu đệ nhất phu nhân đã gọi Tổng thống Pháp thời đó, ông Charles de Gaulle là một “quá tự kỷ trung tâm”, Mục sư Martin Luther King Jr., biểu tượng của dân quyền, là “giả dối”, và nữ Thủ tướng Ấn Độ tương lai Indira Gandhi, là 1 “phụ nữ chua chát, khá thúc bách và khó chịu.”

Bà còn tiết lộ những ý kiến của Tổng thống Kennedy về cựu phó Tổng thống, ông Lyndon Johnson. Bà nói Tổng thống đã hỏi bà “Em có bao giờ tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra cho đất nước nếu Lyndon làm Tổng thống không?” Trên thực tế, ông Johnson đã tuyên thệ nhậm chức sau khi cựu Tổng thống Kennedy bị ám sát.

Bà Jacqueline không bàn gì về cái chết của Tổng thống Kennedy, nhưng nói ông đã đùa cợt về chuyện bị ám sát tiếp theo vụ khủng hoảng Phi Đạn tại Cuba vào năm 1962.

Lúc còn là 1 góa phụ trẻ, bà Kennedy đã đồng ý để cho ông Arthur Sclesinger Jr., một phụ tá tại Tòa Bạch Ốc, phỏng vấn với điều kiện những băng nhựa này sẽ chỉ được công bố rất lâu sau khi bà chết. Bà qua đời vào năm 1994.

Cô Caroline, con gái của ông bà Kennedy, hồi đầu năm đã quyết định cho công bố các băng ghi âm trên, trong dịp kỷ niệm thứ 50 năm ngày cha cô trở thành Tổng thống Mỹ.

Lịch sử ghi lại bằng âm thanh, dài 8 tiếng rưỡi, cũng được tiết lộ trong cuốn sách: Jacqueline Kennedy, những cuộc đàm thoại lịch sử về cuộc đời với John F. Kennedy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG