Đường dẫn truy cập

Trump: Chưa tới lúc đàm phán thương mại với Trung Quốc


Tổng thống Donald Trump loan báo việc ký Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ sửa đổi tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc ngày 1/10/2018.
Tổng thống Donald Trump loan báo việc ký Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ sửa đổi tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc ngày 1/10/2018.

Tổng thống Donald Trump ngày 1/10 tuyên bố “còn quá sớm” để Washington bàn với Bắc Kinh chuyện đàm phán để đạt được một thỏa thuận thương mại, gợi ý rằng thuế quan của Mỹ chưa đủ áp lực để buộc Trung Quốc nhượng bộ tại bàn thương thuyết.

Với một thỏa thuận thương mại mới giữa Hoa Kỳ, Canada và Mexico, ông Trump ca ngợi sức mạnh của thuế quan mà ông đã áp đặt để đưa các đối tác thương mại của Mỹ đến bàn hội nghị.

Tuy nhiên ông cho rằng thuế quan cao ông áp đặt lên các sản phẩm của Trung Quốc chưa làm Bắc Kinh khuất phục.

“Vì họ đã bóc lột chúng ta trong quá nhiều năm, nên mọi việc sẽ không nhanh chóng như thế này,” ông Trump nói.

Chính quyền ông Trump đã áp thuế lên 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc trong tháng trước và dọa áp đặt lên tất cả hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ.

Ông Trump nói các dấu hiệu kinh tế yếu kém tại Trung Quốc và thị trường chứng khoán tuột đốc là bằng chứng ảnh hưởng của thuế quan Mỹ đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên Bắc Kinh vẫn bất chấp và cho biết sẽ kích thích mức cầu nội địa để chặn đứng bất cứ cú sốc thương mại nào.

Trong khi đó cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc, Larry Kudlov, trong một cuộc phỏng vấn ngày 1/10 của Fox Business Network cho biết Tổng thống Donald Trump có thể gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires vào ngày 30/11 tới đây.

Được hỏi về khả năng có được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, ông Kudlov nói với Fox Business Network là một thỏa thuận với Bắc Kinh là điều chưa thể xảy ra lúc này.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington, các giới chức Mỹ nói là Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã hủy chuyến đi thăm Trung Quốc được dự trù trước đây.

Dù chuyến đi này chưa bao giờ được công khai loan báo nhưng ông Mattis dự trù đi thăm Bắc Kinh vào tháng 10 để thảo luận về an ninh theo phương thức 2+2 giữa ông với người tương nhiệm Trung Quốc và Ngoại trưởng Mike Pompeo với người tương nhiệm của ông Pompeo.

Ngũ Giác Đài không công bố việc ông Mattis thay đổi kế hoạch. Các giới chức quốc phòng xác nhận tin tức của báo chí về việc hủy cuộc họp.

Những căng thẳng mới đây giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc bắt nguồn từ tranh chấp thương mại và thuế quan, nhưng cuộc xung đột đã lan sang lĩnh vực quân sự.

VOA Express

XS
SM
MD
LG