Đường dẫn truy cập

Trump bổ nhiệm giám đốc ngân sách làm chánh văn phòng tạm thời


Mick Mulvaney, một nhân vật bảo thủ làm việc năng nổ và từng là dân biểu Hoa Kỳ, có kinh nghiệm làm việc với ông Trump và các phụ tá hàng đầu của ông tại Nhà Trắng.
Mick Mulvaney, một nhân vật bảo thủ làm việc năng nổ và từng là dân biểu Hoa Kỳ, có kinh nghiệm làm việc với ông Trump và các phụ tá hàng đầu của ông tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu loan báo bổ nhiệm giám đốc ngân sách của ông là Mick Mulvaney vào vị trí chánh văn phòng Nhà Trắng, nhưng chỉ trên cơ sở tạm thời, sau khi một số ứng viên hàng đầu trong danh sách được cân nhắc từ chối vị trí này.

Ông Mulvaney, một nhân vật bảo thủ làm việc năng nổ và từng là dân biểu Hoa Kỳ, sẽ là người thứ ba trong hai năm qua cố gắng mang lại trật tự cho một Nhà Trắng thường xuyên trong tình trạng hỗn loạn. Ông Trump bổ nhiệm ông Mulvaney sau khi hai ứng viên nổi bật khác rút tên trong vòng một tuần lễ.

“Nói cho rõ, đã có NHIỀU người muốn trở thành Chánh văn phòng Nhà Trắng,” ông Trump nói trên Twitter. “Mick M sẽ làm việc RẤT TỐT!”

Chánh văn phòng Nhà Trắng được coi là một trong những chức vụ quan trọng nhất ở Washington: người gác cổng cho tổng thống có trọng trách điều khiển các nguồn lực của văn phòng tổng thống để thực hiện các ưu tiên của ông.

Chánh văn phòng gần đây nhất - John Kelly, một tướng Thủy quân lục chiến về hưu - đã có một số thành công trong việc tái lập trật tự sau khi ông được bổ nhiệm vào tháng 7 năm 2017, nhưng có mối quan hệ không thuận thảo với ông Trump. Ông Kelly sẽ ở lại đến cuối tháng 12.

Là người đứng đầu Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB), ông Mulvaney có kinh nghiệm làm việc với ôn Trump và các phụ tá hàng đầu của ông tại Nhà Trắng.

Ông Mulvaney sẽ cầm trịch vào thời điểm mà ông Trump, bị suy yếu vì phe Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử vào tháng trước, đang vật lộn với các cuộc điều tra nhắm vào các doanh nghiệp của ông và các chính sách gây tranh cãi nhất của ông. Ngoài ra, Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đang điều tra xem liệu có sự thông đồng giữa ban vận động tranh cử Trump năm 2016 và các quan chức Nga hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG