Đường dẫn truy cập

Trump ân xá, giảm án cho 20 người, kể cả Papadopoulos


Tư liệu - George Papadopoulos, cựu cố vấn trong ban vận động tranh cử của ông Trump, người đã làm khởi động cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016, tại Điện Capitol ở thủ đô Washington, ngày 25/10/2018.
Tư liệu - George Papadopoulos, cựu cố vấn trong ban vận động tranh cử của ông Trump, người đã làm khởi động cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016, tại Điện Capitol ở thủ đô Washington, ngày 25/10/2018.

Tổng thống Donald Trump hôm 22/12 ân xá cho George Papadopoulos, cựu cố vấn trong ban vận động tranh cử của ông, và là người đã nhận tội trong cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Năm 2017, Papadopoulos nhận tội khai man với nhân viên cơ quan điều tra liên bang FBI về thời điểm và tầm quan trọng của các cuộc tiếp xúc với những nhân vật có liên hệ với các quan chức hàng đầu Nga.

“Tội của bị cáo nghiêm trọng và gây thiệt hại cho cuộc điều tra của chính phủ về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016”, bản ghi nhớ đề nghị tuyên án của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller viết.

Ông Trump vẫn tố cáo cuộc điều tra đó là một cuộc ‘săn lùng phù thủy’.

Tòa Bạch Ốc nói: “Quyết định ân xá ngày hôm nay giúp sửa chữa sai lầm mà toán của ông Mueller đã gây ra cho rất nhiều người”.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng ân xá cho Alex van der Zwaan, 36 tuổi, người Hà Lan, và là con rể của tỷ phú người Nga German Khan.

Van der Zwaan bị kết án 30 ngày tù và phạt 20.000 USD vì đã nói dối với các nhà điều tra của công tố viên Robert Mueller về những liên hệ với một quan chức trong ban vận động tranh cử của ông Trump vào năm 2016.

Papadopoulos và Van der Zwaan có tên trong một đợt ân xá do Nhà Trắng công bố trước Lễ Giáng sinh.

Tổng cộng ông Trump ân xá hoàn toàn cho 15 người và giảm án hoàn toàn hoặc một phần cho 5 người khác.

Trong danh sách các nhân vật được ân xá có ba nhà lập pháp Đảng Cộng hòa trước đây, và 4 cựu binh Mỹ Nicholas Slatten, Paul Slough, Evan Liberty và Dustin Heard - bị kết tội giết thường dân Iraq vào năm 2007.

Đợt ân xá này là một phần trong loạt hành động của Tổng thống của đảng Cộng hòa sắp mãn nhiệm trước khi Tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ Joe Biden nhậm chức vào ngày 20 tháng 1. Vẫn từ chối công nhận thất cử, ông Trump đã đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về gian lận bầu cử rộng rãi và theo đuổi một loạt vụ kiện để lật ngược kết quả.

Dân biểu Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói ông Trump đã lạm dụng quyền lực khi ban hành các lệnh ân xá vừa kể, “để tưởng thưởng cho bạn và đồng minh chính trị của ông, bảo vệ những kẻ đã nói dối để bao che ông, che chở những kẻ phạm tội giết thường dân, và phá hoại cuộc điều tra đã phát hiện ra những hành vi sai trái lớn."

Tháng trước, Tổng thống Trump đã ân xá cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, người đã hai lần nhận tội nói dối với FBI trong cuộc điều tra Nga. Các thành viên Đảng Dân chủ và các nhà phê bình khác đã lên án quyết định ân xá cho ông Flynn.

Vào tháng 7, ông Trump giảm án cho ông Roger Stone, người bạn lâu năm và cố vấn của ông, khỏi phải vào tù sau khi ông bị kết tội khai man trước các nhà lập pháp điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

VOA Express

XS
SM
MD
LG