Đường dẫn truy cập

Trump đổi thái độ, không đứng về phía tình báo Mỹ


Ông Trump trong buổi họp nội các
Ông Trump trong buổi họp nội các

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/7 một lần nữa tuyên bố ngược lại với các cơ quan tình báo Hoa Kỳ khi nói rằng nước Nga không hề nhắm vào Mỹ đồng thời cáo buộc những người chỉ trích ông là mất trí.

Chỉ một ngày sau khi ông cố gắng làm dịu cơn cuồng phong chính trị vì đã không đương đầu với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Helsinki về việc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump trở lại thái độ thách thức như thường lệ và bác bỏ những đánh giá của các cơ quan tình báo Mỹ về Nga.

“Chúng tôi đã làm rất tốt, có lẽ là tốt như bất kỳ ai đã từng làm việc với người Nga. Và không có Tổng thống nào cứng rắn với Nga như tôi cả,” ông Trump phát biểu trước một phiên họp nội các tại Nhà Trắng. Ông cũng nói rằng ông Putin ‘hiểu điều đó và ông ấy không vui vì điều đó’.

Khi được các phóng viên hỏi có phải nước Nga vẫn còn đang nhắm mục tiêu vào nước Mỹ hay không, ông Trump lắc đầu và nói: “Không” trong khi các quan chức tình báo Mỹ khẳng định rằng nỗ lực của Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ vẫn đang tiếp diễn và đang nhắm tới cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Tuy nhiên, ngay sau đó, tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên Nhà Trắng đã phủ nhận rằng ông Trump không có nói Nga không hề nhắm vào nước Mỹ.

“Tổng thống… nói ‘Không’ là không muốn trả lời câu hỏi nữa,” nữ phát ngôn nhân Nhà Trắng Sarah Sanders nói. “Tổng thống và chính quyền của ông đang làm việc rất tích cực để đảm bảo rằng Nga không thể can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta như họ đã từng làm trước đây.”

Tuy nhiên, hãng tin AP cho biết sau khi nói ‘Không’, ông Trump vẫn tiếp tục trả lời câu hỏi của các phóng viên.

Ông Trump đưa ra những phát biểu này sau một loạt những dòng đăng trên Twitter vào sáng sớm ngày 18/7 mà trong đó ông nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh bị chỉ trích nặng nề giữa ông với ông Putin sẽ ‘đem lại kết quả lớn lao’ và cáo buộc những người chỉ trích ông là bị ‘Hội chứng Loạn trí vì Trump’.

“Có một số kẻ ghét việc tôi có quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Nga Putin. Họ chẳng thà là gây chiến tranh còn hơn là chứng kiến việc đó. Đó gọi là Hội chứng Loạn trí vì Trump!” ông Trump viết trên Twitter.

Cũng trong cuộc họp báo ngày 18/7, ông Trump đã ca ngợi chuyến công du của ông tới châu Âu hồi tuần qua mà khi đó những lời mắng mỏ đồng minh của ông đã khiến cho NATO chia rẽ chưa từng thấy và những phát biểu gây tổn hại cho Thủ tướng Theresa May trong chuyến thăm Anh là ‘thành công hết sức to lớn’.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện nói rằng Tổng thống Trump lại ‘ngựa quen đường cũ’.

Phát biểu hôm 18/7, ông Schumer nói rằng ông Trump ‘đang đảo lại những gì ông ấy đã đảo lại’.

Thượng nghị sỹ bang New York này nói rằng những dòng tweet và những phát biểu của ông Trump cho thấy giờ đây ‘ông ấy đang quay lại ăn mừng cuộc gặp với Putin’.

Mới hôm qua 17/7, ông Trump đã nói là ông ‘lỡ lời’ trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Kể từ cuộc gặp thượng đỉnh ở Phần Lan, ông Trump đã đối mặt với sự phẫn nộ của cả hai đảng ở trong nước.

Những người chỉ trích đã cáo buộc ông đứng về phe Nga thay vì đứng phía đất nước của ông với việc không lên án Moscow vì những điều mà các cơ quan tình báo Mỹ hồi năm ngoái đã mô tả là sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016 nhằm gieo rắc bất đồng, hỗ trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Trump và làm mất uy tín ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Thứ Sáu tuần trước, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats nói rằng cảnh báo về tấn công mạng nhắm vào Mỹ đang ở mức ‘nhấp nháy đỏ’ – gần giống như tín hiệu cảnh báo ‘nhấp nháy đỏ’ trước cuộc khủng bố ngày 11/9 năm 2001.

Ông Coats nói rằng Nga là ‘nhân tố nước ngoài hung hăng nhất’ nhưng các mối đe dọa tấn công mạng cũng xuất phát từ Trung Quốc, Iran và Bắc Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG