Đường dẫn truy cập

Tòa án Tối cao giữ nguyên hình phạt tử hình bằng thuốc độc


Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã phán quyết giữ nguyên việc sử dụng một loại thuốc gây tranh cãi trong những vụ hành quyết bằng cách tiêm thuốc độc.

Trong một phán quyết hôm thứ Hai với kết quả 5-4, năm thẩm phán của tòa án cho rằng việc sử dụng loại thuốc an thần midazolam không vi phạm tu chính án thứ tám của Hiến pháp Hoa Kỳ cấm những hình phạt dã man và khác thường.

Những tử tù ở bang Oklahoma thuộc miền trung tây của Mỹ cho rằng loại thuốc an thần này, dùng trong một hỗn hợp thuốc tiêm gây chết người ở bang này, không phải lúc nào cũng gây ra tình trạng bất tỉnh mê man khiến họ không cảm nhận được cơn đau từ những loại thuốc gây tê liệt và khiến tim ngừng đập được sử dụng sau đó.

Bang Oklahoma sử dụng loại thuốc này trong vụ hành quyết bất thành tử tù Clayton Lockett. Ông ta đã rên rỉ và ngẩng đầu lên sau khi hỗn hợp thuốc được tiêm vào người. Phải mất tới 43 phút sau đó ông ta mới được tuyên bố là đã chết sau mũi tiêm đầu tiên.

Trong phần thể hiện quan điểm bất đồng chính kiến của mình, Thẩm phán Sonia Sotomayor của Tòa án Tối cao so sánh việc sử dụng loại thuốc gây tranh cãi này với việc "tra tấn từ từ đến chết, hoặc bị thiêu trên giàn.''

Thẩm phán Samuel Alito, người viết quan điểm của đa số, cho biết lập luận cho rằng thuốc này không thể được sử dụng một cách hữu hiệu như thuốc an thần khi hành hình là mang tính võ đoán. Ông gọi quan điểm bất đồng chính kiến của Thẩm phán Sotomayor của "kỳ dị."

Trong phần thể hiện quan điểm bất đồng chính kiến riêng, Thẩm phán Stephen Breyer và Ruth Bader Ginsburg nói đã tới lúc tòa án tranh luận về việc liệu bản thân án tử hình có hợp hiến hay không.

Những cuộc khảo sát dư luận cho thấy sự ủng hộ dành cho hình phạt tử hình ở Mỹ thấp hơn so với trước đây, nhưng vẫn ở mức cao - khoảng 60 phần trăm.

Một số bang từng có án tử hình giờ đã đình chỉ thi hành hoặc bãi bỏ hoàn toàn. Chỉ có 32 bang tiếp tục áp dụng hình phạt tử hình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG