Đường dẫn truy cập

Trợ cấp từ nhà nước giúp giảm nghèo cho hàng triệu dân Mỹ giữa đại dịch


Chủ tiệm ăn cắm bảng hiệu thuê nhân công tại Chagrin Falls, Ohio., ngày 3/6/2021.
Chủ tiệm ăn cắm bảng hiệu thuê nhân công tại Chagrin Falls, Ohio., ngày 3/6/2021.

Các khoản tiền mặt gửi trực tiếp tới các hộ gia đình và những khoản trợ cấp thất nghiệp rộng rãi đã giúp hàng triệu người Mỹ thoát khỏi nghèo túng sau khi đại dịch virus corona làm gián đoạn nền kinh tế và đẩy nhiều người vào cảnh thất nghiệp, theo cuộc thăm dò của chính phủ công bố ngày 14/9.

Các khoản tiền kích cầu của chính phủ liên bang gởi tới hầu hết các hộ gia đình Mỹ giữa đại dịch đã giúp đưa 11,7 triệu người ra khỏi cảnh nghèo hồi năm ngoái, theo Cục Điều tra Dân số.

Hỗ trợ qua trợ cấp thất nghiệp, được tăng cường bằng quỹ liên bang, cũng giúp ích rất nhiều trong lúc thất nghiệp gia tăng vì Covid, theo phúc trình.

“Tôi nghĩ việc này thực sự chứng tỏ tầm quan trọng của mạng lưới an toàn xã hội,” bà Liana Fox, người đứng đầu nhánh thống kê nghèo túng thuộc Cục Điều tra Dân số, nhận địn

Tỉ lệ nghèo giảm còn 9,1% trong năm 2020 so với 11,8 % trong năm 2019, theo cách đo lường có tính đến hỗ trợ của chính phủ qua những chương trình như trợ cấp thực phẩm và các khoản trợ cấp kích thích kinh tế.

Báo cáo này được công bố vài ngày sau khi các khoản trợ cấp thất nghiệp hết hạn trên toàn quốc.

Một số doanh nghiệp và các nhà lập pháp hy vọng giảm bớt trợ cấp sẽ giúp gia tăng số người nộp đơn xin việc làm, nhưng các kinh tế gia nói những trở ngại trong việc chăm con và e ngại về Covid có thể khiến một số người chưa muốn ra ngoài đi làm.

Tổng thống Joe Biden và các đảng viên Dân chủ khác đang thúc đẩy đầu tư thêm vào những chương trình có thể trợ cấp chi phí chăm sóc trẻ em, mở rộng vĩnh viễn các khoản tín dụng thuế cho các phụ huynh và cung cấp những hỗ trợ khác nữa cho các hộ gia đình.

Tuy nhiên, một số các nỗ lực này có thể gặp sự kháng cự của đảng Cộng hòa, những người cho rằng cần giảm hỗ trợ khi nền kinh tế bật dậy trở lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG