Đường dẫn truy cập

Mỹ: Đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm, lạm phát tăng


Công nhân thất nghiệp chờ nạp đơn xin việc làm tại Omaha, bang Nebraska, ngày 15/7/2020. (Foto: AP)
Công nhân thất nghiệp chờ nạp đơn xin việc làm tại Omaha, bang Nebraska, ngày 15/7/2020. (Foto: AP)

Số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng trong khi các công ty tiếp tục giữ nhân công giữa tình trạng ngày càng thiếu lao động.

Tình trạng đổ xô tìm nhân công diễn ra trong lúc nhu cầu tăng vì nền kinh tế tái mở cửa, dẫn tới tình trạng thiếu đầu vào tại nhiều nhà máy và thổi bùng lạm phát.

Tình trạng thiếu nhân công diễn ra dù có gần 10 triệu người Mỹ chính thức thất nghiệp, một sự khập khiễng mà các kinh tế gia hy vọng sẽ được giải quyết trong những tháng tới khi căng thẳng COVID giảm nhiệt vì tiêm chủng gia tăng và các trợ cấp thất nghiệp hết hạn buộc nhân công phải trở lại thị trường lao động.

Số đơn lần đầu xin trợ cấp thất nghiệp giảm 34.000 còn 473.000 trong tuần lễ chấm dứt vào ngày 8/5, Bộ Lao động cho biết. Đây là số thấp nhất kể từ giữa tháng Ba năm ngoái khi các cơ sở kinh doanh không cần thiết bắt buộc phải đóng cửa vì đợt dịch COVID thứ nhất.

Đơn xin trợ cấp thất nghiệp sụt giảm so với mức kỷ lục 6,149 triệu hồi tháng Tư năm ngoái nhưng vẫn còn trên mức 200.000-250.000 vốn được xem là thích ứng với một thị trường lao động lành mạnh.

(Nguồn Lucia Mutikani)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG