Đường dẫn truy cập

Triều Tiên: TT Trump để ngỏ nới lỏng trừng phạt ở Việt Nam


Ông Kim và ông Trump trong cuộc gặp ở Hà Nội.
Ông Kim và ông Trump trong cuộc gặp ở Hà Nội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng nới lỏng trừng phạt Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un ở Việt Nam, nhưng đã bị các trợ lý hàng đầu của ông cản trở.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin như vậy hôm 26/3, dẫn lời một quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng.

Tin cho hay, Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui nói như trên tại một cuộc họp báo ở thủ đô của Triều Tiên hôm 15/3, và tại đó, bà đã đe dọa từ bỏ các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Yonhap cho biết đã có trong tay một bản sao bài phát biểu mở đầu cuộc họp của bà Choe.

Hãng này cho hay, nhà ngoại giao này nói rằng ông Trump “linh hoạt” về chuyện đạt một thỏa thuận tại cuộc gặp ở Hà Nội ngày 27 và 28/2.

“Khi chúng tôi đặt lên bàn một đề xuất thực tế, Tổng thống Trump có quan điểm linh hoạt rằng có thể đạt một thỏa thuận nếu nó đề cập tới việc các biện pháp trừng phạt sẽ bị đảo ngược trong trường hợp Bắc Hàn tiếp tục các hoạt động hạt nhân”, bà Choe nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn tiếp tục nói rằng “kết quả có ý nghĩa” không đạt được vì Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton “tạo ra một trở ngại trong các nỗ lực đàm phán mang tính xây dựng của hai nhà lãnh đạo với sự nghi ngờ và thù nghịch dai dẳng”.

Yonhap nói rằng từng có tin về các cáo buộc như vậy đối với ông Pompeo và ông Bolton, và hai quan chức này đều đã bác bỏ.

Hãng tin Hàn Quốc nói rằng nếu tin về việc ông Trump để ngỏ khả năng đối với điều khoản “đảo ngược” là đúng, thì điều đó lý giải vì sao ông Trump tuần trước ngưng các biện pháp trừng phạt thêm nữa đối với Triều Tiên.

Bà Choe cũng nói rằng ông Kim đã tìm cách thương thảo với Mỹ dù “có nhiều phản đối và thách thức” ở trong nước.

Reuters dẫn lại tin của Yonhap và nói thêm rằng kể từ khi cuộc gặp thượng đỉnh đổ vỡ ở Việt Nam, Tổng thống Trump vẫn nhấn mạnh rằng ông có quan hệ cá nhân tốt đẹp với ông Kim.

Chính quyền của ông cũng nhiều lần cho biết sẵn lòng nối lại việc trao đổi, dù chưa có dấu hiệu liên lạc trực tiếp giữa Washington và Bình Nhưỡng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG