Đường dẫn truy cập

Triều Tiên: Mỹ 'ném đi cơ hội vàng’ ở Việt Nam


Bà Choe Son Hui trả lời báo chí.
Bà Choe Son Hui trả lời báo chí.

Một nhà ngoại giao cấp cao của Bắc Hàn hôm 15/3 được trích lời nói rằng Mỹ đã "ném đi cơ hội vàng" tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội tháng trước, đồng thời tuyên bố rằng Bình Nhưỡng đang cân nhắc ngưng đàm phán với Washington và có thể xem xét lại việc ngừng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, trừ khi Washington nhượng bộ.

Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui đổ lỗi cho các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ vì sự đổ vỡ của cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và lãnh tụ Kim Jong Un, Reuters đưa tin, dẫn lại hãng Tass của Nga và AP của Mỹ.

“Chúng tôi không có ý định nhượng bộ trước các yêu cầu của Mỹ (tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội) dưới bất kỳ hình thức nào, hay cũng không sẵn lòng tham gia vào các cuộc đàm phán kiểu này”, hãng tin TASS dẫn lời bà Choe nói với các phóng viên ở thủ đô của Bắc Hàn.

Hãng tin Nga dẫn lời bà Choe nói rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton “đã tạo ra bầu không khí thù nghịch, ngờ vực và vì thế, cản trở nỗ lực mang tính xây dựng cho các cuộc đàm phán giữa các lãnh tụ tối cao của Triều Tiên và Mỹ”.

Nữ quan chức ngoại giao này cũng được trích lời nói thêm rằng ông Kim dự kiến sẽ sớm có thông báo chính thức về quan điểm của ông về các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ cũng như các hành động tiếp theo của Bắc Hàn.

Bà Choe nói rằng Washington đã "ném đi cơ hội vàng" tại hội nghị thượng đỉnh và cảnh báo rằng ông Kim có thể suy tính lại việc ngưng các vụ thử tên lửa và hạt nhân, theo AP.

Hãng tin này dẫn lời bà nói thêm rằng “quan điểm giống như gangster của Mỹ rốt cuộc sẽ đẩy tình hình vào thế nguy hiểm”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG