Đường dẫn truy cập

Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa nhất từ ​​trước đến nay bay ngang qua Nhật


News report about North Korea firing a ballistic missile over Japan, in Tokyo
News report about North Korea firing a ballistic missile over Japan, in Tokyo

Hôm 4/10, Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo bay xa hơn bao giờ hết, tên lửa này bay vọt qua Nhật Bản lần đầu tiên sau 5 năm, gây ra báo động theo đó cư dân Nhật được cảnh báo cần phải trú ẩn, theo Reuters.

Đây là tên lửa đầu tiên của Triều Tiên có đường bay như vậy kể từ năm 2017. Với tầm bắn ước tính 4.600 km, đây có thể là lần bắn thử của Triều Tiên có quãng đường bay xa nhất tính đến nay. Trước đây, Triều Tiên thường bắn thử lên tầm cao hơn trong không trung để tránh bay qua các nước láng giềng.

Chính phủ Nhật cảnh báo người dân cần phải trú ẩn và tạm thời đình chỉ một số dịch vụ tàu hỏa ở miền bắc Nhật trong khi tên lửa bay qua lãnh thổ nước này trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.

Đây là sự kiện mới nhất trong một chu kỳ leo thang các hành động phô trương quân sự trong khu vực. Một tàu sân bay của Mỹ đã ghé thăm cảng Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ năm 2018 vào ngày 23/9 và Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ phóng trong vòng 10 ngày.

Trong cùng giai đoạn, cũng đã có các cuộc tập trận chung của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản, và chuyến thăm khu vực của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, bà đã đến thăm khu vực biên giới được canh phòng cẩn mật giữa hai miền Triều Tiên và cáo buộc Bình Nhưỡng phá hoại an ninh.

Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ và các đồng minh đe dọa Triều Tiên bằng các cuộc tập trận và tăng cường phòng thủ.

Tokyo cho biết họ không thực hiện bất kỳ bước nào để bắn hạ tên lửa của Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Yasukazu Hamada cho biết Nhật sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào, bao gồm cả khả năng phản công, cùng lúc họ muốn tăng cường khả năng phòng thủ khi đối mặt với các vụ phóng tên lửa liên tục từ Triều Tiên. Hàn Quốc cũng cho biết sẽ đẩy mạnh quân sự và tăng cường hợp tác đồng minh.

Mỹ cho biết họ lên án mạnh mẽ quyết định “nguy hiểm và liều lĩnh” của Triều Tiên khi phóng tên lửa đạn đạo tầm xa ngang qua Nhật.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Adrienne Watson nói trong một tuyên bố: “Hành động này đang gây bất ổn và cho thấy CHDCND Triều Tiên coi thường trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và các tiêu chuẩn an toàn quốc tế”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tổ chức các cuộc điện đàm với những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản, trong đó họ “lên án mạnh mẽ” vụ thử mới nhất của Triều Tiên. Vụ phóng này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, vốn đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG