Đường dẫn truy cập

Triều Tiên khoe số lượng tên lửa hạt nhân lớn nhất từ ​​​​trước đến nay trong cuộc duyệt binh ban đêm


Triều Tiên tổ chức duyệt binh phô trương sức mạnh sản xuất tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tối ngày 8/2/2023.
Triều Tiên tổ chức duyệt binh phô trương sức mạnh sản xuất tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tối ngày 8/2/2023.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm thứ Năm (9/2) đưa tin nước này đã phô trương sức mạnh sản xuất tên lửa của mình trong một cuộc duyệt binh vào ban đêm, trưng bày nhiều tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hơn bao giờ hết và ám chỉ về một loại tên lửa nhiên liệu rắn mới, theo Reuters.

Bình Nhưỡng thúc đẩy chương trình tên lửa đạn đạo, phóng thử hàng chục tên lửa tiên tiến vào năm ngoái bất chấp các nghị quyết và lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông Leif-Eric Easley, giáo sư thuộc Đại học Ewha ở Seoul, cho biết: “Lần này, ông Kim Jong Un đã để các lực lượng tên lửa chiến thuật và tầm xa đang mở rộng của Triều Tiên tự nói lên điều đó”. Ông cho biết thêm: “Thông điệp mà Bình Nhưỡng muốn gửi đi quốc tế về khả năng răn đe và cưỡng chế của họ có thể sẽ đến dưới hình thức thử tên lửa nhiên liệu rắn và thử một thiết bị hạt nhân thu nhỏ”.

Hình ảnh do hãng truyền thông nhà nước KCNA công bố về cuộc duyệt binh tối hôm 8/2 cho thấy có tới 11 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 lớn nhất của Triều Tiên, được cho là có thể tấn công tới gần như mọi nơi trên thế giới bằng đầu đạn hạt nhân.

Ông Ankit Panda thuộc Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết trên Twitter rằng 11 tên lửa này có thể đủ để áp đảo hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại của Hoa Kỳ.

“Đây là tổng số bệ phóng ICBM nhiều hơn số mà chúng ta từng thấy trước đây tại một cuộc duyệt binh của Triều Tiên”, ông Panda viết trên Twitter.

Tên lửa Hwasong-17 được thử nghiệm lần đầu tiên vào năm ngoái. Cùng với chúng tại cuộc duyệt binh là tên lửa mà một số nhà phân tích cho rằng có thể là nguyên mẫu hoặc mô hình của một ICBM nhiên liệu rắn mới trong bệ phóng dạng hộp.

Phát triển ICBM nhiên liệu rắn từ lâu đã được coi là mục tiêu chính của nước này, vì nó có thể làm cho các tên lửa hạt nhân của nước này khó bị phát hiện và khó bị tiêu diệt hơn trong một cuộc xung đột.

Triều Tiên tổ chức duyệt binh ở Bình Nhưỡng để kỷ niệm 75 năm ngày thành lập quân đội, KCNA cho biết. Lãnh tụ Kim Jong Un tham dự cùng với con gái của mình, người được coi là có thể đóng vai trò lãnh đạo trong tương lai trong chế độ độc tài cha truyền con nối.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chỉ trích Triều Tiên tổ chức sự kiện này khi nước này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực và khó khăn kinh tế ngày càng trầm trọng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lim Soo-suk nói trong một cuộc họp báo thường kỳ: “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức ngừng phát triển hạt nhân và tên lửa bất hợp pháp, cũng như các mối đe dọa hạt nhân liều lĩnh và nhanh chóng quay trở lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa”.

Triều Tiên cho biết chương trình tên lửa và phát triển vũ khí hạt nhân thuộc quyền tự vệ có chủ quyền của nước này và là cần thiết vì các chính sách thù địch của Hoa Kỳ và các đồng minh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG