Đường dẫn truy cập

Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo giữa lúc Hàn Quốc sắp có tân tổng thống


Truyền hình Hàn Quốc loan tin Triều Tiên phóng tên lửa hôm 4/5/2022.
Truyền hình Hàn Quốc loan tin Triều Tiên phóng tên lửa hôm 4/5/2022.

Triều Tiên vừa bắn tên lửa đạn đạo vào vùng biển phía đông hôm 4/5, Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết, khoảng một tuần sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phát triển lực lượng hạt nhân “với tốc độ nhanh nhất có thể”, theo Reuters.

Cuộc thử nghiệm vũ khí này được biết là cuộc thứ 14 của Triều Tiên trong năm nay diễn ra vài ngày trước khi tổng thống mới của Hàn Quốc, Yoon Suk-yeol, nhậm chức vào ngày 10/5.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết họ đã phát hiện vụ phóng vào khoảng giữa trưa tại khu vực Sunan của thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, nơi có sân bay quốc tế.

Tên lửa đã bay khoảng 470 km (292 dặm) đến độ cao tối đa 780 km (485 dặm), JCS cho biết.

“Một loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định của không chỉ bán đảo Triều Tiên mà còn cả cộng đồng quốc tế”, JCS cho biết trong một tuyên bố, đồng thời kêu gọi Triều Tiên dừng ngay các hành động như vậy.

Văn phòng của cả tổng thống sắp mãn nhiệm và sắp nhậm chức của Hàn Quốc đều lên án mạnh mẽ vụ phóng này, với nhóm của ông Yoon quyết sẽ đáp trả nghiêm khắc các hành động đó và đưa ra “các biện pháp răn đe kiên quyết hơn”.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng báo cáo về một vụ phóng tên lửa đạn đạo nghi do Triều Tiên thực hiện.

Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Makoto Oniki định lượng tầm bắn của tên lửa này là 500 km (311 dặm) và độ cao tối đa của nó là 800 km (497 dặm). Ông cho biết Bộ Quốc phòng Nhật Bản vẫn đang phân tích dữ liệu để xác định loại của nó.

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida nói với các phóng viên rằng: “Hành động gần đây của Triều Tiên, bao gồm các vụ phóng tên lửa thường xuyên, là không thể dung thứ, vì nó gây ra mối đe dọa đối với an ninh và an toàn của khu vực và cộng đồng quốc tế”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG