Đường dẫn truy cập

Triều Tiên mua hàng trăm triệu đô xa xỉ phẩm từ Trung Quốc


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ăn trưa tại Bình Nhưỡng (ảnh do Thông tấn xã Triều Tiên KCNA công bố ngày 20/9/2018.)
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ăn trưa tại Bình Nhưỡng (ảnh do Thông tấn xã Triều Tiên KCNA công bố ngày 20/9/2018.)

Năm ngoái, Triều Tiên nhập khẩu ít nhất 640 triệu đô la hàng xa xỉ của Trung Quốc, bất chấp các chế tài của Liên hiệp quốc cấm các thương vụ như vậy vì chương trình hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên, một nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết hôm 22/10.

Hoa Kỳ yêu cầu thi hành nghiêm ngặt các chế tài trong khuôn khổ một chiến dịch “áp lực tối đa” mà Washington cho rằng đã giúp mang một nước Triều Tiên nghèo khổ đến bàn thương thuyết.

Tuy nhiên có những dấu hiệu cho thấy chiến dịch đã suy giảm dần kể từ khi Triều Tiên ngưng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phi đạn và lãnh tụ Kim Jong Un cho biết quyết tâm tiến đến việc phi hạt nhân hóa tại một cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 6 năm nay- và Trung Quốc cũng như Nga kêu gọi giảm nhẹ các chế tài.

Nhà lập pháp đối lập Yoon Sang-hyun trong một thông cáo nói “Ông Kim đã mua những hàng hóa xa xỉ từ Trung Quốc và những nơi khác như thủy phi cơ, không những chỉ cho gia đình ông, nhưng cũng mua những nhạc cụ đắt tiền, truyền hình chất lượng cao, xe ô tô, rượu mạnh, đống hồ, và áo lông để làm quà cho những nhân vật cao cấp ủng hộ chế độ của ông ta.”

“Với những lỗ hổng ngày càng lớn, Ông Kim có thể tiến gần đến mục liêu sớm triệt tiêu các chế tài mà không phải từ bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.”

Năm ngoái, Triều Tiên tiêu ít nhất 640 triệu đô la hàng hóa xa xỉ mua từ Trung Quốc, theo như ông Yoon cho biết.

Trung Quốc không tiết lộ những con số thuế quan. Ông Yoon đưa ra các dữ liệu căn cứ trên một danh sách các hạng mục bị cấm do Seoul soạn thảo phù hợp với một nghị quyết năm 2009 của Liên hiệp quốc.

Hải quan của Bắc Kinh không trả lời yêu cầu bình luận. Bắc Kinh cho biết tuân thủ chặt chẽ những chế tài quốc tế chống lại Triều Tiên.

Khối lượng hàng hóa xa xỉ năm 2017 thấp hơn so với cao điểm 800 triệu đô la của năm 2014, nhưng chỉ giảm 3,8% so với 666,4 triệu đô la trong năm 2016, theo ông Yoo.

Ông Yoon cho biết tiếp là những món hàng xa xỉ chiếm 17,8% tổng số hàng nhập khẩu của Triều Tiên từ Trung Quốc vào năm ngoái trị giá 3,7 tỉ đô la.

Tiền mua các sản phẩm điện tử như TV tối tân chiếm hơn một nửa tổng số các loại hàng hóa, trị giá 340 triệu đô la, tiếp theo là ô tô với 204 triệu đô la và rượu mạnh với 30 triệu đô la.

Buôn bán của Trung Quốc với Triều Tiên từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay giảm 57,8% so với con số của năm ngoái là 1,51 tỉ đô la, hải quan Trung Quốc tháng trước cho biết.

Phân tích của ông Yoon cũng cho thấy Triều Tiên chi hơn 4 tỉ đô la mua hàng hoá xa xỉ của Trung Quốc kể từ khi ông Kim lên cầm quyền vào cuối năm 2011.

Ông Yoon cáo buộc Trung Quốc nới lỏng các chế tài, và chỉ trích việc Hàn Quốc hồi gần đây yêu cầu Liên hiệp quốc và Hoa Kỳ đặt ra những biệt lệ để tái khởi động hợp tác kinh tế liên-Triều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG