Đường dẫn truy cập

Kim Jong Un thăm Bắc Kinh sau thượng đỉnh Trump-Kim


Đoàn xe được cho là của Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un ở Bắc Kinh ngày 19/6/2018.
Đoàn xe được cho là của Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un ở Bắc Kinh ngày 19/6/2018.

Hôm thứ Ba 19/6, Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đến Bắc Kinh, nhiều khả năng ông sẽ thông tin cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước, trong khi Washington và Seoul đồng ý ngưng tập trận quân sự chung.

Đây là chuyến công du thứ ba của ông Kim Jong Un đến Trung Quốc trong năm nay. Chuyến thăm diễn ra một tuần sau khi ông có cuộc gặp mang tính lịch sử với ông Trump ở Singapore.

Tổng thống Trump đồng ý hợp tác với ông Kim Jong Un hướng tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, cam kết đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng và tuyên bố ngưng “các cuộc tập trận,” mà Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đã từ lâu xem là hành động khiêu khích.

Hàn Quốc và Ngũ giác đài tuyên bố sẽ dừng cuộc tập trận quân sự hàng năm mang tên Freedom Guardian, trước đó dự kiến vào tháng 8.

Trong một động thái hiếm hoi, truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 19/6 thông báo chuyến thăm của ông Kim Jong Un và nói rằng ông sẽ lưu lại trong hai ngày. Trước đây Bắc Kinh chỉ xác nhận chuyến công du của ông Kim sau khi ông ấy rời khỏi Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết: “Chúng tôi hy vọng chuyến thăm này có thể giúp tăng cường hơn nữa quan hệ Trung-Triều, tăng cường đối thoại chiến lược giữa hai nước về các vấn đề quan trọng và thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực.”

Cảnh sát đã thắt chặt an ninh dọc theo đại lộ dẫn đến Đại lễ đường Nhân dân nơi các nhà lãnh đạo Trung Quốc thường gặp gỡ các vị lãnh đạo nhà nước, và an ninh nghiêm ở bên ngoài Nhà khách Chính phủ Điếu Ngư Đài, nơi ông Kim và phu nhân đã ở trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 3 rồi.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc và Trung Quốc có cùng mục tiêu chiến lược trong việc giải trừ hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc hoan nghênh khi mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên ấm lên, và đề nghị trợ giúp.

Trung Quốc đặc biệt hài lòng trước quyết định của ông Trump về việc đình chỉ các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc.

Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc đã xác nhận việc đình chỉ tập trận với Hàn Quốc, và cho biết thêm rằng trong tuần này sẽ có một cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng, cùng với cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump về vấn đề ngưng tập trận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG