Đường dẫn truy cập

Trẻ em suy dinh dưỡng ở vùng Sahel cần được chữa trị khẩn cấp


Bé Zara Mahamat, bị suy dinh dưỡng được tiếp thực phẩm bằng ống dẫn qua đường mũi trong khu chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện ở N'Gouri, một làng nằm trong vùng Sahel
Bé Zara Mahamat, bị suy dinh dưỡng được tiếp thực phẩm bằng ống dẫn qua đường mũi trong khu chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện ở N'Gouri, một làng nằm trong vùng Sahel
Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) khuyến cáo nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng ở khu vực Sahel của Tây Phi đang có nguy cơ tử vong, nếu các em không được cung cấp loại thực phẩm đặc biệt để trị suy dinh dưỡng. Từ trụ sở UNICEF ở Geneva, Thông tín viên Lisa Schlein tường trình rằng ước tính có khoảng từ 1 tới 1,5 triệu trẻ em cần được trị suy dinh dưỡng và cứu mạng ở Niger, Chad, Mali, Mauritania và Burkina Faso.

Các cơ quan cứu trợ quốc tế cho hay tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở Niger, nơi khoảng 400.000 trẻ em cần được cứu mạng khỏi tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng và cấp tính trong năm nay.

Quỹ Nhi đồng LHQ nói sức khỏe của những trẻ em ở vùng Sahel đặc biệt bị suy nhược do một đợt bộc phát bệnh tả, cuộc xung đột ở miền bắc Mali và tình trạng khan hiếm lương thực. Nạn châu chấu từ tây bắc châu Phi cũng gây gián đoạn cho mùa trồng trọt mùa hè.

Phát ngôn viên của UNICEF, ôgn Patrick McCormick, nói rằng tất cả những yếu tố đó đang gây ra tình hình hết sức nguy hiểm cho trẻ em ở Niger. Ông nói trung bình mỗi ngày có 1.000 trường hợp mới những trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng và cấp tính cần được nhập viện để điều trị.

Ông nói UNICEF đang thực hiện hàng chục chương trình cung cấp dinh dưỡng đặc biệt phục vụ cho các chương trình điều trị trên khắp vùng Sahel, và những chương trình này tỏ ra rất hiệu quả. Ông cho biết:

"Nếu một đứa trẻ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, cấp tính được chữa trị kịp thời, tức là nội trong khoảng 24 giờ, thì đứa trẻ ấy sẽ sống sót. Nếu không, em sẽ tử vong. Chúng tôi đã theo dõi quá trình điều trị một đứa trẻ tại một trong các trung tâm y tế của chúng tôi, tình trạng sức khỏe của em giờ đã khả quan, sau khi qua điều trị. Việc điều trị mang lại hiệu quả nhưng rất tốn kém."

Hoạt động của UNICEF và các cơ quan cứu trợ khác bị hạn chế do thiếu kinh phí. Đến giờ, UNICEF chỉ mới nhận được 93 triệu trong tổng số 238 triệu đôla mà tổ chức này cần để tài trợ cho những hoạt động nhân đạo ở vùng Sahel trong năm nay.

Phát ngôn viên của Tổ chức Điều phối các Vấn đề Nhân đạo, Jens Laerke, nói tất cả các cơ quan LHQ đang gặp khó khăn trong việc vận động quỹ tài trợ. Ông lưu ý rằng những lời kêu gọi của LHQ vận động quyên góp tổng cộng 1,6 tỉ đô la để hỗ trợ cho 5 nước vùng Sahel đã được tài trợ khoảng 50%, và con số này không đến nỗi tệ.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng hầu hết số tiền đóng góp đó được dành riêng để cung cấp lương thực và những hỗ trợ cần kíp khác để cứu mạng. Trong khi cứu mạng là quan trọng, ông nói nhiều hoạt động thiết yếu khác đang thiếu kinh phí trầm trọng. Ông nói:

"Như giáo dục. Trong 5 lần kêu gọi tài trợ, yêu cầu một ngân khoản tương đối khiêm nhường là 18 triệu đôla, thì tài trợ nhận được chỉ lên tới 7%. Lĩnh vực y tế xin 65 triệu đôla và được tài trợ 17%. Lĩnh vực nước sạch và vệ sinh - rất quan trọng để chống bệnh tả - xin 53 triệu đôla và được tài trợ 21%. Lĩnh vực thứ tư cũng thiết yếu trong các điều kiện có xung đột và mất an ninh trong khu vực, là bảo vệ người dân, đảm bảo nhân quyền, và nền pháp trị. Lĩnh vực này xin 43 triệu đô la nhưng chỉ được tài trợ 20% kinh phí.”

Ông Laerke nói việc lĩnh vực giáo dục chỉ được tài trợ có 7% so với ngân khoản xin tài trợ, là điều đặc biệt đáng buồn. Ông nói điều vô cùng thiết yếu là phải có tiền để tài trợ các chương trình giáo dục khẩn cấp. Ông nói cho trẻ em cắp sách đến trường có thể giúp chúng vượt qua cuộc khủng hoảng nhân đạo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG