Đường dẫn truy cập

Tranh vé dự World Cup, Mỹ quyết giành 3 điểm trên sân Costa Rica


Eddie Johnson (18) và Clint Dempsey của đội tuyển Mỹ mừng bàn thắng thứ hai ghi vào lưới Panama trong trận đấu tranh vé dự World Cup 2014 hôm 11 tháng 6, 2013 ở Seattle, Washington.
Eddie Johnson (18) và Clint Dempsey của đội tuyển Mỹ mừng bàn thắng thứ hai ghi vào lưới Panama trong trận đấu tranh vé dự World Cup 2014 hôm 11 tháng 6, 2013 ở Seattle, Washington.
Trận đấu giữa đội tuyển Mỹ và Costa Rica sẽ là một trong những trận đấu thu hút sự chú ý nhiều nhất trong loạt trận đấu bóng đá quốc tế ngày 6 tháng 9 sắp tới trong khuôn khổ tranh vé dự World Cup 2014. Ðội Mỹ quyết tâm tìm chiến thắng đầu tiên trên sân của Costa Rica, còn Costa Rica quyết hạ Mỹ trên sân nhà, vừa để soán ngôi đầu bảng của Mỹ hiện nay, vừa để trút nỗi giận thua trận trong “đầm lầy bão tuyết” ở Mỹ hồi tháng 3.

Huấn luyện viên trưởng Jurgen Klinsmann vừa công bố danh sách 23 cầu thủ được triệu tập để bắt đầu chuẩn bị cho hai trận đấu tranh vé dự World Cup sắp tới. Trận thứ nhất đấu với Costa Rica trên sân đối phương ngày 6 tháng 9, và trận thứ hai trên sân nhà ở thành phố Columbus, bang Ohio, ngày 10 tháng 9.

Các tuyển thủ Mỹ sẽ tập trung về Miami vào ngày 1 tháng 9, và ngày 3 tháng 9 sẽ lên đường sang thủ đô San Jose, tức 3 ngày trước trận đấu với đội tuyển nước chủ nhà Costa Rica.

“Trận đấu với Costa Rica tại San Jose sẽ là trận đấu lớn nhất năm 2013 của chúng tôi vì tất cả chúng tôi đều muốn giành chiến thắng ở đó,” Huấn luyện viên Klinsmann nói. “Chúng tôi muốn đoạt được vé dự World Cup ở Brazil càng sớm càng tốt. Chúng tôi muốn giành được 3 điểm đầu tiên trên sân của Costa Rica. Mọi người cần phải hiểu rằng áp lực sẽ rất lớn. Chúng tôi cần chuẩn bị tốt về tâm lý và thể lực. Nhìn vào danh sách đội tuyển hôm nay, qúy vị sẽ thấy đội tuyển của chúng tôi có đủ khả năng giành được 3 điểm trên sân San Jose.”

“Trận đấu kế tiếp với Costa Rica là trận đấu quan trọng nhất,” Huấn luyện viên Klinsmann khẳng định. “Chỉ sau khi hoàn thành trận đấu đó, chúng tôi mới tính tới trận đấu với Mexico. Các tuyển thủ của chúng tôi tập trung tại Miami rồi sang Costa Rica phải ngay lập tức hướng tư tưởng hoàn toàn vào mục tiêu chiến thắng Costa Rica, và phải hiểu rằng áp lực sẽ rất cao, và những khó khăn gì đang chờ phía trước. Theo tôi, trong cả năm qua, chúng tôi đã đạt được những thành tích tốt, nhưng bây giờ là giai đoạn hoàn thiện, và chúng tôi hiểu rõ đối thủ của chúng tôi là một đội mạnh, do đó trận đấu sắp tới sẽ là một thách thức, sẽ hấp dẫn, và chúng tôi đang sẵn sàng.’

Mặc dù ông Klinsmann tỏ vẻ lạc quan, các nhà bình luận nói rằng ông đang đối diện với một bài toán nan giải về vấn đề thẻ vàng. 10 tuyển thủ, trong đó có đến 8 hay 9 cầu thủ sẽ ra sân trong đội hình chính trong trận gặp Costa Rica, đang mang trên mình một thẻ vàng. Bất cứ cầu thủ nào trong số này bị thêm một thẻ vàng nữa trong trận đấu trên sân đối phương ở San Jose sẽ bị “treo giò” trong trận đấu tiếp theo với Mexico, 4 ngày sau đó trên sân nhà, một trận đấu quan trọng. Giành chiến thắng trên sân Costa Rica là nỗi ám ảnh triền miên mà đội tuyển Mỹ chưa tìm ra công thức. Trong 9 lần sang Costa Rica đấu, đội tuyển Mỹ chưa giành được một chiến thắng nào, ngược lại thua 7 trận, trong đó có 6 trận thất bại liên tiếp, và hòa được 2 trận.

Do đó mục tiêu rút khỏi San Jose vào ngày 6 tháng 9 này một cách an toàn, không bị thêm thẻ vàng nghe cũng xa vời như là mục tiêu kiếm được 3 điểm tại San Jose. Ngoài thành tích luôn chiếm ưu thế trước đội Mỹ trên sân nhà, đội tuyển Costa Rica – có lẽ không riêng đội tuyển, mà cả nước đam mê bóng đá này vẫn còn “cay đắng” với thất bại trong trận đấu chìm ngập trong bão tuyết ở Denver hồi tháng 3. Không ai nghi ngờ là Costa Rica sẽ trút hết căm tức đó lên đội tuyển Mỹ trong trận đấu sắp tới. Costa Rica chỉ kém Mỹ 2 điểm trên bảng điểm, và đội tuyển nước này đang có nhiều cơ hội vượt lên hạng nhất trong bảng đấu của khu vực CONCACAF.

Nhiều nhà bình luận dự đoán rằng ông Klinsmann sẽ “cất” vài cầu thủ trụ cột đang mang một thẻ vàng trong trận gặp Costa Rica.

Những người ủng hộ đội tuyển Mỹ sẽ chú ý nhiều hơn vào thủ quân Clint Dempsey vì trận đấu với Costa Rica này sẽ là trận thứ 100 Dempsey thi đấu cho đội tuyển Mỹ. Hiện nay Dempsey đã ghi được 12 bàn thắng trong các trận thuộc khuôn khổ tranh vé dự World Cup. Dempsey cũng là cầu thủ duy nhất ra sân đầy đủ trong 12 trận đấu tranh suất dự World Cup này.

“Trận đấu thứ 100 mang ý nghĩa đặc biệt với Clint,” Huấn luyện viên Klinsmann nói về Dempsey. “Tôi nói với Clint rằng chúng tôi dành trận đấu với Costa Rica cho Clint bởi vì chúng tôi chưa bao giờ giành được chiến thắng ở đó, và Clint sẽ đóng dấu đặc biệt vào trận đấu đó. Tất cả chúng tôi muốn thấy Clint thi đấu xuất sắc, nhiệt huyết, phòng thủ chặt chẽ và tấn công sắc bén. Ðây sẽ cơ hội đặc biệt của Clint.”

Ðội tuyển Mỹ hiện có số điểm cao nhất trong nhóm 6 đội khu vực CONCACAF. Ở loạt trận đấu sắp tới này, đội Mỹ có thể chính thức ghi tên đi Brazil dự World Cup năm tới với ba điều kiện: một là đội Mỹ phải thắng Costa Rica; hai là Mexico phải hòa với Honduras; và ba là Panama phải thua hoặc hòa với Jamaica.
XS
SM
MD
LG