Đường dẫn truy cập

Bóng đá giáo hữu: Mỹ thắng Bosnia 4-3


Tiền đạo Jozy Altidore (phải) ghi 3 bàn thắng cho đội Mỹ trong trận giao hữu với Bosnia Herzegovina.
Tiền đạo Jozy Altidore (phải) ghi 3 bàn thắng cho đội Mỹ trong trận giao hữu với Bosnia Herzegovina.
Tiền đạo Jozy Altidore ghi 3 bàn thắng liên tiếp để đưa đội tuyển bóng đá nam của Mỹ từ thế bị dẫn trước 0-2 ở cuối hiệp một đến chiến thắng chung cuộc 4-3 trước đội tuyển Bosnia-Herzegovina.

Ðánh bại đội đang đứng thứ 13 trên bảng xếp hạng toàn thế giới của FIFA, đội tuyển Mỹ đạt thành tích kỷ lục 12 trận thắng liên tiếp.

Bị dẫn trước 0-2 tính đến hết hiệp một, thành tích 11 trận thắng liên tiếp của đội tuyển Mỹ đứng trước nguy cơ bị đội bóng đang nổi lên của châu Âu chặn lại. Thế nhưng các cầu thủ Mỹ không hề nao núng.

Các tuyển thủ của Huấn luyện viên Jurgen Klinsmann đã có một cú lội ngược dòng ngoạn mục ở hiệp hai, đầu tiên bằng bàn gỡ 1-2 của Eddie Johnson với sự hỗ trợ của Jozi Altidore, và tiếp đến là “hat trick” của Altidore, trong đó có một pha đá phạt hàng rào ghi điểm trực tiếp, để mang về chiến thắng chung cuộc 4-3 tại Sarajevo, mở rộng loạt 12 trận thắng liên tiếp. Ðây là lần đầu tiên các tuyển thủ Mỹ từ thế bị dẫn trước đã vượt lên giành chiến thắng trên sân châu Âu.

“Bước vào hiệp hai trong thế bị dẫn trước hai bàn, chúng tôi động viên nhau phải tự tin hơn, phối hợp gắn bó hơn, thực hiện tốt các chiến thuật thì sẽ giành được chiến thắng.” Altidore phát biểu sau trận đấu. “Và chúng tôi đã làm được điều đó trong hiệp hai.”

12 trận thắng quốc tế liên tiếp hiện là thành tích cao nhất thế giới, đầu tiên do đội tuyển Tây Ban Nha đạt được vào năm 2009. Ðánh bại đội xếp thứ 13 thế giới trên bảng xếp hạng của FIFA là lần thứ hai trong chuỗi chiến thắng này đội Mỹ đã thắng được đội trong nhóm 15 đội hàng đầu thế giới, khởi đầu bằng chiến thắng 4-3 trước đội tuyển Ðức trong trận giao hữu trên sân nhà hồi đầu tháng 6.

“Bosnia là một đội bóng rất mạnh,” Geoff Cameron nói. “Các tuyển thủ của họ ở một đẳng cấp cao hơn những đối thủ mà chúng tôi thường thi đấu. Và họ có rất nhiều cầu thủ giỏi, đang thi đấu cho các câu lạc bộ hàng đầu của châu Âu trong đội tuyển của họ. Ðội Bosnia thi đấu giống đội Bỉ, họ chơi lối bóng đá tấn công rất hay.”

Thi đấu với đội bóng thuộc đẳng cấp châu Âu cho thấy hàng phòng thủ của đội Mỹ còn nhiều sơ hở mà Huấn luyện viên Klinsmann cần phải tìm cách khắc phục nếu muốn tiến xa trong hành trình World Cup. Pha ghi bàn mở tỉ số trận đấu cho đội Bosnia-Herzegovina cho thấy hàng thủ của đội tuyển Mỹ bọc lót cho nhau rất kém trong bàn thua mà thủ môn Tim Howard đã cố gắng truy cản được đến 50%.

Bàn thắng thứ ba do Edin Dzeko ghi cho Bosnia ở phút thứ 90 nhắc nhở các tuyển thủ Mỹ cần phải nỗ lực và thận trọng hơn nữa khi họ đấu với các đội châu Âu: một sở hở rất nhỏ cũng có thể chuyển thành một bàn thua, nhất là trong các giải đấu quan trọng.

Huấn luyện viên Klinsmann rất phấn khởi khi các học trò của ông giành được một chiến thắng trên đất châu Âu.

“Chúng tôi xứng đáng với chiến thắng này,” ông Klinsmann phát biểu. “Sang thi đấu trên sân cỏ châu Âu là một thách thức lớn đối với các tuyển thủ của chúng tôi. Chúng tôi cố gắng đẩy cao nhịp độ của trận đấu. Trận đấu này cho thấy chúng tôi đến đây để thi đấu giống như các đối thủ châu Âu, chứ không phải để phòng thủ và phản công.”

Huấn luyện viên Klinsmann cũng rất hài lòng với sự tiến bộ của Jozy Altidore, được thể hiện qua thành tích “hat trick” trong trận đấu này. “Chúng ta chứng kiến Jozy vui mừng thế nào,” ông Klinsmann nói về tiền đạo ghi được 7 bàn thắng cho đội tuyển Mỹ trong 5 trận đấu vừa qua. “Jozy đã trưởng thành sau vài năm qua. Jozy nay đã tận dụng rất tốt những cơ hội có được, đồng thời Jozy cũng làm cho các đồng đội thi đấu phấn khởi hơn.”

Chiến thắng này chắc chắn là một nguồn cổ vũ to lớn cho các tuyển thủ Mỹ trên hành trình tranh vé dự World Cup. Vào ngày 6 tháng 9 tới đây đội tuyển Mỹ đấu với Costa Rica trên sân đối phương. Bốn ngày sau đó đội tuyển Mỹ sẽ tiếp kình địch Mexico trên sân nhà ở thành phố Columbus, bang Ohio. Nếu duy trì được đà chiến thắng, hai trận đấu này có thể đặt cho đội Mỹ một chỗ chính thức ở World Cup Brazil vào năm tới.

“Chúng tôi phải không ngừng nỗ lực giành chiến thắng,” Altidore nói. “Giai đoạn này không cho phép chúng tôi vấp phải những sai sót như ở vòng sơ loại nữa, là vì chúng tôi sẽ không còn cơ hội lội ngược dòng nữa. Tôi tin rằng niềm phấn khởi của chiến thắng trước Bosnia hôm nay sẽ thôi thúc chúng tôi giành tiếp chiến thắng.”

Trong khi đó Bosnia cũng đang tin tưởng sẽ giành được vé đi World Cup lần đầu tiên. Ðội tuyển mệnh danh là những “Con Rồng” đang đứng đầu Bảng G của châu Âu, cách đội thứ hai trong bảng là Hy Lạp 3 điểm.

“Cải hai đội [Mỹ và Bosnia] đều đang ở vị trí rất tốt trong cuộc đua tranh vé dự World Cup,” Huấn luyện viên Klinsmann nói. “Nếu mọi sự diễn ra như mong đợi, thì hai đội có nhiều cơ hội gặp nhau ở Brazil vào năm tới. Tuy nhiên cả hai đội đều cần phải hoàn thành cuộc đua cam go này. Do đó trận đấu hôm nay đưa hai đội vào tư thế sẵn sàng cho hành trình tranh vé dự World Cup”
XS
SM
MD
LG