Đường dẫn truy cập

Tranh cử tổng thống tác động đến Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát


Lãnh tụ khối đa số Thượng viện Mitch McConnell trong một cuộc họp báo tại Điện Capitol ở thủ đô Washington.
Lãnh tụ khối đa số Thượng viện Mitch McConnell trong một cuộc họp báo tại Điện Capitol ở thủ đô Washington.

Cuộc đua tranh cử tổng thống Mỹ có sự tham gia của 4 thượng nghị sỹ, 3 người của Đảng Cộng hòa và 1 người của Đảng Dân chủ. Cả 4 chính khách này đều phải xoay sở giữa lịch hoạt động lập pháp bận rộn và lịch tranh cử còn bận rộn hơn. Theo tường thuật của thông tín viên Michael Bowman của đài VOA, cuộc bầu cử sơ bộ có thể tác động đến hoạt động của Thượng viện trong năm nay và cũng ảnh hưởng tới vấn đề đảng nào sẽ kiểm soát Thượng viện trong năm 2017.

Các thượng nghị sỹ đang nhắm vào nhau trên một trận địa có đông người của Đảng Cộng hòa.

Các Thượng nghị sỹ Ted Cruz, Marco Rubio, và Rand Paul đang cạnh tranh để được đề cử làm ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa, trong khi bà Hillary Clinton thuộc Đảng Dân chủ đối mặt với thách thức từ Thượng nghị sỹ Bernie Sanders.

Thượng nghị sỹ Bernie Sanders, Đảng Dân chủ, nói:

“Tôi không đại diện cho tầng lớp các tỷ phú. Tôi không đại diện cho các đại công ty Mỹ. Tôi không muốn nhận tiền của họ.”

Ông Sanders không phủ nhận ông là người trong cuộc đối với sinh hoạt chính trị ở Washington. Nhưng hầu hết những người tranh cử của Đảng Cộng hòa đều ra sức phô diễn chính họ như là những người đứng ngoài cuộc tranh giành thế lực ở Washington, kể cả Quốc hội và Thượng viện nơi họ làm việc.

Thượng nghị sỹ Rand Paul, ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa, nói:

“Đây là một vấn đề do hai đảng mà ra. Hai đảng này cấu kết với nhau trong một liên minh quỷ quái và chi tiêu quá nhiều, làm cho đất nước bị kiệt quệ.”

Thượng nghị sỹ Ted Cruz, ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa, nói:

“Khi nào quý vị đã đứng lên chống lại Washington? Khi nào quý vị đã đối đầu với không chỉ những người Đảng Dân chủ mà cả chính các lãnh tụ trong cùng đảng?”

Thông điệp chống Washington tỏ lộ sự mâu thuẫn với sự hăng hái của Lãnh tụ khối đa số Thượng viện Mitch McConnell muốn cho thấy người của Đảng Cộng hòa có thể cầm quyền. Thượng nghị sỹ Mitch McConnell, Đảng Cộng hòa, nói:

“Chúng tôi muốn duy trì Thượng viện mà chúng ta đã có năm nay, tập trung vào những điều có thể đạt được và đưa trở thành luật”.

Nhà phân tích chính trị Stan Collender nhận định:

“Năm nay sẽ không phải là một năm Quốc hội làm việc hiệu quả. Điều người ta nhận được là: Quốc hội bị lợi dụng làm một chiến thuật tranh cử trong một phần của năm bầu cử 2016”.

Ông John Fortier, Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng, cho rằng:

“Các ứng viên tổng thống không phải lúc nào cũng tuân theo đường lối của đảng. Đôi khi họ sẽ đi vắng, không có mặt ở Thượng viện để bỏ phiếu”.

Đảng Cộng hòa hiện chỉ chiếm đa số mong manh với chênh lệch 4 ghế tại Thượng viện. Số ghế thượng nghị sĩ mà họ đang ra sức để bảo vệ cao hơn gấp đôi con số của phe Dân chủ. Các nhà phân tích nói nhiệm vụ của ông McConnell sẽ còn khó khăn hơn nữa nếu người được đề cử làm ứng viên tổng thống là ông Cruz, một nhân vật cứng rắn siêu bảo thủ.

Nhà phân tích chính trị Stan Collender nói:

“Hai ông Mitch McConnell và Ted Cruz không ưa nhau. Nếu ông Mitch McConnell làm điều gì để khuyến khích cử tri của ông Ted Cruz đi bầu, ông có thể làm mất lòng các thượng nghị sỹ khác, những người phải ra tranh cử lần này”.

Ông McConnell đang cố gắng đứng ngoài những vụ tranh cãi trong cuộc vận động tranh chức tổng thống. Ông nói:

“Chúng tôi đang làm công việc mà nhân dân Mỹ bầu chúng tôi lên để làm, và mọi ứng viên tổng thống đều sẽ tranh luận cho ra nhẽ”.

Ông Cruz mới đây đứng đầu các cuộc thăm dò ở Iowa, nơi sẽ có bỏ phiếu sớm vào cuối tháng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG