Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi Quốc hội hướng tới tương lai


Tổng thống Obama đọc diễn văn về Tình trạng Liên bang, ngày 12 tháng 1, 2016.
Tổng thống Obama đọc diễn văn về Tình trạng Liên bang, ngày 12 tháng 1, 2016.

Tổng thống Hoa Kỳ Obama kêu gọi Quốc hội hướng tới tương lai - không phải chỉ nghĩ tới những chuyện của năm sắp tới mà của 5 năm sau và xa hơn nữa. Nhà lãnh đạo Mỹ đã kêu gọi như vậy trong bài diễn văn lần thứ 7 và là lần chót của ông về tình hình đất nước.

Trong bài diễn văn tối thứ ba tại Quốc hội, Tổng thống Obama mô tả nước Mỹ hiện nay là một nước nhìn rõ mọi việc, có tấm lòng quảng đại, bao dung, và có thái độ lạc quan. Nhưng ông cũng thừa nhận rằng nạn khủng bố làm cho nhiều người cảm thấy bất an.

Tổng thống Obama nói rằng những phần tử khủng bố ở nước ngoài và trong nước là hết sức nguy hiểm nhưng không đe dọa tới sự sống còn của nước Mỹ.

Mặc dầu vậy, ông cũng hối thúc quốc hội do phe Cộng hoà kiểm soát nhanh chóng hành động để đối phó.

"Nếu Quốc hội này nghiêm túc về việc giành được chiến thắng trong cuộc chiến này và muốn gởi đi một thông điệp tới các binh sĩ của chúng ta và thế giới, hãy cho phép sử dụng sức mạnh quân sự chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo. Hãy tiến hành một cuộc biểu quyết."

Tổng thống Obama cũng thúc giục Quốc hội thực hiện bước kế tiếp về vấn đề Cuba là huỷ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với đảo quốc này.

Và tại vùng Thái Bình Dương, ông yêu cầu các nhà lập pháp phê chuẩn Hiệp định Hợp tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hôm qua, không lâu trước khi ông Obama đọc diễn văn, 10 binh sĩ hải quân Mỹ trên hai chiếc tàu tuần đã bị Iran bắt giữ. Ông Obama không đề cập tới vụ này trong bài diễn văn, nhưng ông đã tán dương thoả thuận hạt nhân Iran trước những người phản đối thoả thuận này tại Quốc hội.

"Ngay lúc này, Iran đã bắt đầu thu hẹp chương trình hạt nhân của họ, vận chuyển kho uranium của họ ra khỏi nước và thế giới đã tránh được một cuộc chiến tranh."

Trong diễn văn đáp từ của phe Cộng hoà, Thống đốc tiểu bang South Carolina, bà Nikki Haley, nói rằng vấn đề Iran sẽ được giải quyết với một cách thức khác nếu phe Cộng hoà giành được thắng lợi trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc.

"Chúng tôi sẽ ký kết những hiệp ước quốc tế được chào mừng ở Israel và bị chống đối ở Iran, chứ không phải ngược lại."

Ông Matt Gammon, một chuyên viên thăm dò ý kiến công chúng của đảng Cộng hoà, nhận định như sau về những lời kêu gọi của Tổng thống Obama đối với Quốc hội.

"Tôi không nghĩ rằng ông ấy thật sự tin là sẽ có những hành động nghiêm túc của Quốc hội này đối với những việc mà ông yêu cầu, nhưng tôi nghĩ là ông muốn những người sẽ đánh giá công trạng của ông trong tương lai nghĩ rằng ông thật sự quan tâm tới những chuyện này."

Trong diễn văn tối thứ ba tại Quốc hội, Tổng thống Obama mô tả nước Mỹ hiện nay là một nước nhìn rõ mọi việc, có tấm lòng quảng đại, bao dung, và có thái độ lạc quan.
Trong diễn văn tối thứ ba tại Quốc hội, Tổng thống Obama mô tả nước Mỹ hiện nay là một nước nhìn rõ mọi việc, có tấm lòng quảng đại, bao dung, và có thái độ lạc quan.

Tổng thống Obama tỏ ý buồn rầu về tình trạng chia rẽ chính trị hiện nay, nhưng ông chỉ trích những phát biểu tiêu cực của phe Cộng hoà. Ông cho rằng những nhận định của họ về sự suy sụp của nền kinh tế Mỹ đều là những nhận định sai lạc và chỉ phục vụ cho những mục tiêu chính trị đảng phái.

Các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà tối hôm qua đã dùng mạng twitter để phê phán diễn văn của ông Obama - ông Donald Trump nói diễn văn đó “thiếu sức sống”, và ông Ted Cruz nói rằng đó là bài diễn văn về “tình trạng chạy trốn sự thật” chứ không phải là “tình trạng liên bang”.

Các nhà phân tích cho rằng thông điệp chính trị mà Tòa Bạch Ốc muốn đưa ra là dân chúng nên làm ngơ những lời lẽ của phe Cộng hoà để tập trung sự chú ý vào những vấn đề ảnh hưởng tới các thế hệ sau này.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG