Đường dẫn truy cập

Tranh chấp Malaysia, Philippines tại Borneo


Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, ông Albert del Rosario.
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, ông Albert del Rosario.
Malaysia đã gởi hàng trăm binh sĩ tới đảo Borneo để duy trì an ninh sau khi xảy ra vụ nổ súng giữa một nhóm người Hồi giáo Philippines có võ khí và cảnh sát Malaysia làm 27 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, ông Albert del Rosario đã đáp phi cơ tới Kuala Lumpur để thảo luận với giới chức tương nhiệm về tình hình này.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cũng lên đài truyền hình kêu gọi Malaysia đừng gây phương hại cho quyền lợi của khoảng 800.000 người Philippines đang sống tại bang Sahbah, một phần của đảo Borneo ở về hướng đông của Malaysia.

Cuộc khủng hoảng này bắt đầu hồi giữa tháng Hai khi khoảng 200 thành viên của bộ tộc Hồi giáo Philippines đổ bộ xuống một làng xa xôi tại vùng duyên hải của Malaysia ở Sabad và nhận khu vực này là của họ.

Kể từ đó, 19 tay súng Hồi giáo và tám cảnh sát viên Malaysia đã bị giết, trong đó vụ nổ súng hôm thứ Sáu tuần trước làm 12 người Hồi giáo xâm nhập và hai cảnh sát viên Malaysia thiệt mạng.

Các phần tử tranh đấu Philippines thỉnh thoảng lại băng qua biên giới vào Sabah để thực hiện những vụ bắt cóc.

Malaysia đã tăng cường các cuộc tuần tra, nhưng biên giới biển rất dài với Philippines khiến vấn đề canh gác rất khó khăn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG