Đường dẫn truy cập

TQ ủng hộ Mỹ trừng phạt Bắc Triều Tiên


The room is set and delegates begin to arrive for the first day of the Republican National Convention, in Charlotte, N.C.
The room is set and delegates begin to arrive for the first day of the Republican National Convention, in Charlotte, N.C.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đang công du Philippines, Thái Lan và Malaysia để thảo luận về hợp tác kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ. Chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên là một trong những vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông. Hôm Chủ nhật 6/8, ông Tillerson và người đồng nhiệm Bắc Triều Tiên đã tham dự cuộc họp cấp bộ của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Manila. Cuộc họp ở Manila diễn ra một ngày sau khi Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề nhất đối với Bắc Triều Tiên vì nước này liên tục thử tên lửa. Phóng viên VOA Zlatica Hoke có thêm chi tiết sau đây:

Hoa Kỳ hoan nghênh sự ủng hộ của Trung Quốc đối với các lệnh trừng phạt mới cấm Bắc Triều Tiên xuất khẩu than, sắt, chì và hải sản. Cho đến nay, Trung Quốc đã miễn cưỡng trừng phạt nước láng giềng cộng sản này, nhưng tại Manila vào Chủ nhật, Ngoại trưởng Trung Quốc đã báo hiệu một sự thay đổi thái độ.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói:

"Sáng nay chúng tôi đã thảo luận về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua một nghị quyết khác chống lại Bắc Triều Tiên. Hai bên cùng tái khẳng định rằng chúng tôi phải thực hiện đầy đủ và toàn diện nghị quyết mới này của Hội đồng Bảo an.”

Trung Quốc đã kêu gọi đàm phán để mưu tìm hòa bình bảo đảm hòa lâu dài cho bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã không mang lại kết quả nào và Bắc Triều Tiên đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển vũ khí hạt nhân. Tháng trước, Bình Nhưỡng thử nghiệm hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, và tuyên bố rằng một trong hai tên lửa này có thể bắn tới Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu sự trợ giúp của Trung Quốc để kìm chế Bình Nhưỡng, nhưng đồng thời báo hiệu rằng có khả năng sử dụng biện pháp quân sự. Ông Bruce Bennett, một nhà nghiên cứu quốc phòng thuộc tập đoàn Rand, nói rằng Trung Quốc quyết tâm ngăn chặn đối đầu quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Bruce Bennett nói:

"Bất kỳ cuộc xung đột lớn nào nổ ra cũng có thể cho thấy sự can thiệp của Trung Quốc vào Bắc Triều Tiên. Chúng ta phải cẩn thận để không bị cuốn vào một cuộc chiến tranh lớn với Trung Quốc."

Trao đổi với VOA qua Skype, ông Bennett nói rằng một chiến lược tốt hơn cho Hoa Kỳ sẽ làm suy yếu quyền lực của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, bằng cách chỉ ra những điểm yếu của ông ấy.

Ông Bennett nói:

"Đơn cử việc ông Tập Cận Bình, lãnh đạo của Trung Quốc, đã có tám cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc, nhưng chưa có cuộc nào với ông Kim Jong Un, rõ ràng điều này cho thấy ông Tập nghĩ rằng ông Kim Jong Un là một nhân vật kém ảnh hưởng và thực sự không quan trọng."

Các biện pháp trừng phạt mới sẽ khiến Bắc Triều Tiên mất đi 1/3 tổng thu nhập xuất khẩu - ước tính khoảng 3 tỷ đô la mỗi năm. Nếu được thực hiện đầy đủ, lệnh trừng phạt có thể hạn chế tham vọng hạt nhân của lãnh tụ Kim Jong Un.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG